เมื่อวันที่ 15 พ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 สั่งการให้ พ.ต.อ.ศุภรฐโชติ จำหงส์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.1 นำกำลังพร้อมหมายจับศาลอาญา ที่ 2805/2566 ลงวันที่ 30 ส.ค.66 เข้าจับกุม นายนครินทร์ อายุ 25 ปี ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมฯ”

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา มีกลุ่มผู้เสียหาย 6 คน รวมตัวเข้าแจ้งความต่อตำรวจไซเบอร์ โดยเมื่อช่วงกลางปี 2564 กลุ่มผู้เสียหายได้ถูกหลอกลวงผ่านแอปพลิเคชัน “ไทยเดลี่ ” ซึ่งเป็นแอปสำหรับอ่านข่าวแต่มีการชักชวนลงทุนทำภารกิจออนไลน์ สุดท้ายไม่สามารถถอนเงินที่โอนไปคืนได้ โดยมิจฉาชีพใช้วิธียิงโฆษณาให้โหลดแอปดังกล่าวตามโซเชียล ซึ่งมักขึ้นป๊อปอัป (Pop-Up) กับวิดีโอที่ดูผ่าน YouTube เพจหรือกลุ่มประกาศหางานใน facebook หรือ สุ่มส่ง SMS หรือ ลิงก์ทางไลน์ โดยล่อเหยื่อด้วยการเชิญชวนทำงานด้วยการอ่านข่าวออนไลน์ อ้างทำงานง่ายให้ผลตอบแทนดี

เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ มิจฉาชีพจะให้เริ่มโอนเงินในจำนวนที่ต่ำก่อน และให้ทดลองถอนเงินจากระบบ ซึ่งพบว่าประมาณ 3-4 ครั้งแรก สามารถถอนได้จริง เช่น ลงทุน 1,000 บาท ได้กำไร 1,200 บาท ต่อมากลุ่มผู้เสียหายหลงเชื่อและเริ่มลงทุนในอัตราที่เพิ่มมากขึ้น มีการกำหนดเกณฑ์ในการโอนเงินเพิ่มขึ้น เช่น ต้องโอนเงินให้ครบตามจำนวนแพ็กเกจ เช่น แพ็กเกจ ที่ 1 จำนวน 10,000 บาท แพ็กเกจที่ 2 จำนวน 3,000 บาท แพ็กเกจที่ 3 จำนวน 66,000 บาท หากทำไม่ครบ จะไม่สามารถถอนเงินทั้งหมดคืนได้ ซึ่งผู้เสียหายได้โอนเงินไปหลายครั้งยอดความเสียหายที่โดนหลอกลวงไป รวมทั้งสิ้น 3,869,188 บาท

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่สืบสวนจนพบว่านายนครินทร์ เป็นผู้ร่วมขบวนการหลอกลวงผู้เสียหาย โดยทำหน้าที่เปิดบัญชีม้า จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับ โดยติดตามจับกุมตัวได้บริเวณริมถนนในซอยลาดพร้าว-วังหิน 6 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กทม. สอบสวนให้การรับสารภาพว่าเป็นบุคคลตรงตามหมายจับ จึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน บก.สอท.5 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป