เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และนักวิชาการชื่อดัง พร้อมนายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ เดินทางมายื่นฟ้องนายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กับนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.เพื่อไทย เป็นจำเลยที่1-2 ในความผิดฐานฟ้องเท็จ กับหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เรียกค่าเสียหายคนละ 25 ล้านบาท

นายสมชัย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้วันที่ 19 ก.ย. นายพิชิต มอบให้นายพร้อมพงศื มายื่นฟ้องตนฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณี ตนโพสต์ข้อความเกี่ยวกับการแต่งตั้งนายพิชิตเป็นรัฐมนตรี ว่าไม่มีความเหมาะสม เนื่องจากนายพิชิตเคยรับโทษทางอาญา กรณีคดีถุงขนม กับเรียกค่าเสียหายมา 50 ล้านบาทนั้น ซึ่งตนได้พูดตามข้อเท็จจริงต่อสาธารณะ

หลังตนได้รับหมาย ตนตรวจดูพบว่าคำฟ้องดังกล่าว มีบางส่วนเป็นความเท็จ และนายพร้อมพงศ์ นำความเท็จมาให้สัมภาษณ์สื่อหลายหน ทำให้ตนเสียหายต่อชื่อเสียงเกียรติยศ และการทำงาน จึงมาฟ้องคดีนี้ ว่านายพิชิต ฟ้องเท็จ และเรียกค่าเสียหาย 25 ล้านบาท และนายพร้อมพงศ์ ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา เรียกค่าเสียหาย 25 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย แล้วยื่นฟ้องภายในสามเดือนก่อนคดีจะขาดอายุความ และตนนำค่าธรรมเนียมศาล 2 แสนบาทมาวางแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลได้รับคำฟ้อง และนัดไต่สวนมูลฟ้อง วันที่ 4 มี.ค. 2567 เวลา 09.00 น.