เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พงศ์อานันต์ คล้ายคลึง รอง ผบช.น. พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผกก.ดส.บช.น. และนายศราวุธ มูลโพธิ์ ผอ.กองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พม.) ร่วมกันแถลงจับกุมแก๊งขอทานชาวจีนรวม 6 ราย ประกอบด้วย

1.Miss Kang Hongbi ข้อหา “กระทำการด้วยวิธีใดให้ผู้อื่นเกิดความสงสารและส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้ (ขอทาน) ตาม ม.13 พ.ร.บ.ควบคุมขอทาน พ.ศ.2559” จับกุมได้ในพื้นที่ สน.ปทุมวัน บริเวณสกายวอล์ก บีทีเอส หน้าห้างสยามสแควร์ แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม. เมื่อวันที่ 10 พ.ย.66

2.Miss Wu Ganghui ข้อหา “เป็นบุคคลขอทาน และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้าราชอาณาจักรไทยโดยไม่ผ่านช่องทางตรวจคนเข้าเมืองฯ และอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต” จับกุมในพื้นที่ สน.พญาไท บริเวณสะพานลอย ตรงข้ามห้างแพลทินัม ถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กทม. โดยเปรียบเทียบปรับ 100 บาท เมื่อวันที่ 18 พ.ย.66

3.Ms.Yuan,Sha Sha ข้อหา “เป็นบุคคลขอทาน ตาม ม.13 พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559” ในพื้นที่ สน.บางพลัด บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า แขวงบางบำหรุ เขตบางพลัด กทม. เมื่อวันที่ 19 พ.ย.66

4.Mr.HOUYOUNG FAN ข้อหา “กระทำการด้วยวิธีใดให้ผู้อื่นเกิดความสงสารและส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้ (ขอทาน) ตาม ม.13 พ.ร.บ.ควบคุมขอทาน พ.ศ.2559” โดยทำการปรับเป็นเงิน 500 บาท ในพื้นที่ สน.ลุมพินี บริเวณสถานีบีทีเอส อโศก แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม. เมื่อวันที่ 20 พ.ย.66

5.Mr.Wang,Wanglong ข้อหา “เป็นบุคคลขอทาน” ในพื้นที่ สน.บางรัก บริเวณถนนสีลม ซอย 4 แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กทม. เมื่อวันที่ 20 พ.ย.66

6.Mr.Hu,Haiyan ข้อหา “เป็นบุคคลขอทาน” จับกุมในพื้นที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ สถานีบีทีเอส ศาลาแดง แขวงสีลม เขตบางรัก กทม. เมื่อวันที่ 20 พ.ย.66

โดยทั้งหมดมีสภาพร่างกายผิดรูปร่าง ไม่มีแขน และใบหน้าผิดรูป ตามร่างกายมีแผลเป็นคล้ายถูกไฟไหม้

พล.ต.ต.อำนาจ กล่าวว่า ขณะนี้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้กำชับให้ตำรวจนครบาลทั้งหมดร่วมกับ ตม. และ พม. ดำเนินการกับบุคคลกลุ่มนี้อย่างจริงจังและเด็ดขาด โดยทั้งหมดที่ถูกจับได้มีการเปรียบเทียบปรับ 100-500 บาท และบางรายถูกผลักดันออกนอกประเทศไปแล้ว ขณะที่บางรายยังอยู่ในห้องกักขัง และในเบื้องต้นเชื่อว่าทั้ง 6 ราย อาจจะรู้จักกันเพราะมีพฤติกรรมและบาดแผลที่ใกล้เคียงกันแต่ยังไม่มีหลักฐาน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้อยู่ระหว่างการสืบสวนว่ามีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ และจะดำเนินการอย่างเร็วที่สุด

พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ กล่าวว่า บุคคลกลุ่มนี้ได้ให้การว่า เข้ามาในประเทศไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว แต่เงินหมดเลยไปเดินที่เยาวราชและมีคนแนะนำให้นั่งขอทานเพราะรายได้ดี และมีบางรายได้ไปสมัครเป็นนักศึกษา ม.เอกชน ดังแห่งหนึ่ง เพื่อเปลี่ยนจากวีซ่านักท่องเที่ยวเป็นวีซ่านักศึกษา ส่วนเรื่องหน้าตาที่เสียโฉม มี 4 ราย ให้การตรงกันเพียงว่าเกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ที่จีน และไม่ให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้ยังพบว่าทั้ง 6 คน เดินทางเข้ามาในประเทศไทยคนละไฟลต์กัน และกลับมีบางคนใช้ล่ามซ้ำกัน และบางคนก็พักอาศัยในที่เดียวกันด้วย จึงจะได้มีการตรวจสอบความเชื่อมโยงของบุคคลทั้งหมดอีกครั้ง

ด้านข้อมูลขอทานในประเทศไทย นายศราวุธ กล่าวว่า ตั้งแต่ปี 2559 ประเทศไทยมีขอทานทั้งหมด 7,151 คน เป็นคนไทย 4,675 คน และต่างด้าว 2,463 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชาและเมียนมา ขณะที่ก่อนโควิด-19 พบขอทานคนจีน 86 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเปราะบางคือ พิการ และสูงอายุ แต่กลุ่มที่จับได้ในเดือนนี้จะเป็นกลุ่มวัยแรงงาน อายุ 22-41 ปี อย่างไรก็ตาม ทาง พม. ได้มีการจัดระเบียบเพิ่มมากขึ้นในจุดสำคัญโดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรุงเทพมหานคร รณรงค์ประชาสัมพันธ์ขอให้ประชาชนหยุดให้เงินขอทานและหยุดสนับสนุนขอทานในทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ รอง ผบช.น. กล่าวอีกว่า หลังจากนี้หากพบว่าผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยตั้งใจจะมาประกอบอาชีพขอทานก็จะต้องพิจารณาการให้วีซ่าอย่างเข้มงวด และยังจะต้องนำเรียนไปยังรัฐบาลว่าการเปิดให้ฟรีวีซ่านั้น มีผลทำให้คนบางกลุ่มเข้ามา และก่อให้เกิดความเสียหายกับประเทศ