เมื่อวันที่ 21 พ.ย. จากกรณี “กัน จอมพลัง” พร้อมตำรวจสน.บางพลัด บุกรวบแก๊งขอทานข้ามชาตินั่งขอทานอยู่หน้าห้างฯ ดังกลางกรุงเทพฯ พบเป็นหญิงชาวจีนถูกตัดนิ้วมือทั้งสองข้างจนกุด และใบหน้าถูกราดน้ำกรดจนจำเค้าโครงแทบไม่ได้ เผยมีรายได้วันละ 1 หมื่นบาท/คน รวม 6 คน ตกเดือนละ 1.8 ล้านบาท แถมยังมีหญิงไทยอ้างเป็นล่ามขอเคลียร์กับตำรวจ โดยขอจ่ายเงินแลกปล่อยตัวหญิงขอทานชาวจีน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบ พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ท่านได้ออกมาแสดงความคิดเห็นพร้อมเตือนสติประชานคนไทยในการให้ทานควรใช้ปัญญาใคร่ครวญให้ดีเสียก่อนก่อน

พระพยอม กล่าวว่า เรื่องขอทานแสดงถึงวิจารณญาณหรือการให้ของคนไทยต่ำมาก ไม่เป็นไปอย่างที่พระพุทธเจ้าสอนไว้ว่า วิเจยฺยทานํ สุคตปฺปสตฺถํ สรรเสริญคนให้เก่ง ให้บ่อย ให้ถี่ ให้มาก ให้เยอะ แต่สรรเสริญคนใคร่ครวญดีแล้วนำออกให้ เพราะให้ง่าย ให้แบบทานไม่สัมปยุตด้วยปัญญา ให้ด้วยอวิชาจึงทำให้คนมักง่าย หากินกันง่าย ถึงขั้นยอมเอามือแช่น้ำกรดให้มือด้วน มือเน่าเพื่อเรียกคะแนนสงสาร พอได้รับรู้ถึงจำนวนถึงกับตกใจวันละเป็นหมื่น ได้เงินเป็นล้านต่อเดือน ใครก็พูดว่าสามารถไปขอทานได้เช่นเดียวกัน

หากเป็นสมัยเมื่อ 20 ปีก่อน มีการเอาเด็กรัดแขนให้แขนงอหงิกเพื่อไปเป็นเครื่องมือขอทาน เพราะเห็นว่าคนไทยให้ง่ายให้เยอะ เพราะฉะนั้นจะให้ต้องฉลาด สมัยนี้ทำกันเป็นกลุ่ม คล้ายบริษัทขอทาน เวลาถูกจับจะมีคนมาไถ่ตัว จะปล่อยให้คนทรมานร่างกายคนเพื่อหากินหรือไม่ ควรจะฉลาดในการให้ได้แล้ว หลังจากมีข่าวออกไปคนไทยยังกวักมือเรียกขอทานต่างชาติเข้ามาในประเทศอีก นับว่าเป็นชาติที่เมตตาอวิชามากเกินไป เหมือนชาวนาเมตตางูเห่า สุดท้ายโดนงูกัดตาย อะไรที่เป็นขอทานกันมาก ๆ จะกลายเป็นแห่เข้ามาเต็มบ้านเต็มเมือง ใครมาเที่ยวก็มองเห็นแต่ภาพคนขอทานไปทั้งหมด จะกลายเป็นเมืองที่ไม่น่าเที่ยว ช่วยกันสร้างบรรยากาศดี ๆ ดีกว่า