เมื่อวันที่ 25 พ.ย. นางเยาวภา บุรพลชัย โฆษกพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) กล่าวว่า เนื่องด้วยในวันที่ 25 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล ตนได้เป็นตัวแทนพรรคในการเสนา เรื่อง “ยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง จากผู้มีอำนาจทางการเมือง” ที่จัดโดยกลุ่มนักการเมืองและนักวิชาการรุ่นใหม่ในฐานะนักคิด และนักปฏิบัติในนาม “ทีมไรท์” ทำที่ใช่ ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งตนเห็นว่าปัจจุบันมีการคุกคามทางเพศอยู่จริง ไม่ใช่แค่จากผู้มีอำนาจทางการเมือง แต่มีอยู่ในทุก ๆ สังคม ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้กับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีการถกเถียงกันทั้งในเรื่องข้อกฎหมาย และกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่จะสร้างความเป็นธรรม และสังคมที่ปลอดภัยแก่ทุกคน แต่ก็ยังมีการคุกคามเกิดขึ้น และยังมีเหยื่ออีกจำนวนมาก ที่เกรงกลัวและไม่กล้าออกมาเปิดเผย 

โฆษกพรรคขาติพัฒนากล้า อดีตนักเทควันโดโอลิมปิก คุณแม่ลูก 4  กล่าวว่า โดยส่วนตัวมองว่า เราทุกคนต้องฝึกที่จะปกป้องตนเองจากการคุกคามต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางวาจา หรือการกระทำ การปิดช่องว่างต่าง ๆ ที่จะก่อให้เกิดการคุกคามในแบบต่าง ๆ มีหลากหลายวิธี เช่น หากเราโดนคุกคามด้วยวาจา เราอาจจะตอบโต้โดยการไม่พูดทีเล่นทีจริงตอบกลับ หรือหากไม่อยากปะทะด้วยคำพูด เราอาจส่งสัญญาณด้วยสีหน้าท่าทางให้ฝ่ายตรงข้ามรับรู้ว่าเราไม่โอเค อีกวิธีคือ การหลีกเลี่ยงที่จะพูดคุยกับบุคคลนั้น หรือไม่เปิดโอกาสที่จะอยู่ตามลำพังกับผู้ที่ชอบคุกคาม และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การสร้างคุณค่าให้กับตนเอง และลดการพึ่งพาผู้ที่มีอำนาจและชอบคุกคามผู้อื่น 

“ดีที่สุด ผู้หญิงที่รู้สึกว่าตนเองอ่อนแอควรดูแลตนเองโดยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรืออาจไปเรียนวิชาศิลปะป้องกันตัวแขนงต่าง ๆ เพื่อเป็นทักษะเอาตัวรอดในยามคับขัน เพราะในวันนี้ หากเรายังไม่สามารถที่จะปรับเปลี่ยนผู้อื่นได้ 100% เราก็ควรที่จะสร้างทักษะการเอาตัวรอดและปกป้องตัวเอง รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี” โฆษกพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าว.