เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 68 บ้านห้วย หมู่ 2 ต.ห้วยจันทร์ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ มีญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน มาร่วมดีใจและแสดงความยินดีกับ น.ส.ทิพวัลย์ พลดง อายุ 34 ปี ภรรยาของ นายมงคล ผจวบบุญ อายุ 38 ปี แรงงานไทยในอิสราเอลที่ถูกจับเป็นตัวประกัน และได้รับการปล่อยตัวแล้ว ซึ่งเพื่อนของ นายมงคล ที่อยู่ในอิสราเอล เห็นนายมงคล ตอนลงจากรถตู้ที่มาส่งตัวประกัน จึงถ่ายรูปและถ่ายคลิปส่งมาให้ น.ส.ทิพวัลย์ ภรรยาดู พร้อมกับโทรฯ มาแจ้งข่าวว่า พี่เขายังไม่ตาย ยังมีชีวิตอยู่ และได้รับการปล่อยตัวมาแล้ว

น.ส.ทิพวัลย์ กล่าวว่า ตนกับสามีมีลูกด้วยกัน 2 คน เป็นหญิงทั้งคู่ สามีไปทำงานที่อิสราเอลตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2563 เราก็ได้โทรฯ คุยกันทุกวัน ทั้งเช้าก่อนไปทำงานและหลังเลิกงาน สามีได้ส่งเงินมาให้ทางบ้านเดือนละ 50,000 บาท ตนก็เก็บไว้ ตั้งใจว่าจะสร้างบ้านหลังใหม่ แต่พี่เขาก็มาถูกจับเป็นตัวประกันก่อน หลังทราบข่าวว่าสามีถูกปล่อยตัว และยังมีชีวิตรอดปลอดภัย ตนก็รู้สึกดีใจมาก รู้สึกโล่งอก

แต่ถ้าถามว่า ถ้าสงครามสงบแล้วจะให้สามีกลับไปทำงานอีกหรือไม่ น.ส.ทิพวัลย์ ส่ายหน้า พร้อมกับตอบทันทีว่าไม่ให้ไปอีกแล้ว เสี่ยงมากเกินไป ครั้งนี้ถูกจับเป็นตัวประกันนานเกือบ 2 เดือน คนทางบ้านเป็นห่วงใจจะขาด ทำงานหาเงินอยู่บ้านเรานี่แหละ ถึงได้น้อยเราก็ใช้จ่ายอย่างประหยัดก็อยู่ได้

“ถ้าสามีกลับมาถึงบ้านแล้ว ก็จะทำพิธีผูกแขน รับขวัญ ให้เป็นสิริมงคล ให้พ้นเคราะห์พ้นภัย แล้วจะให้เขาไปบวชที่ จ.มหาสารคาม เพราะพ่อแม่ของสามีอยู่ที่โน้น ก็จะให้ไปบวชที่โน้น ส่วนทางเราก็จะมีการผูกแขนสู่ขวัญตามประเพณีเท่านั้น” น.ส.ทิพวัลย์ กล่าว