จากกรณีปู่ได้ขอความเป็นธรรม หลังจากหลานสาววัย 17 ปี ที่อยู่บ้านพักเด็กและครอบครัวหนองบัวลำภู เสียชีวิตปริศนา หลังได้นำตัวหลานไปฝากเพื่อเยียวยาจิตใจ และร่างกาย เนื่องจากถูกกระทำล่วงละเมิดทางเพศตั้งแต่อายุ 11 ขวบ ตั้งแต่ปี 2559 ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่บ้านเลขที่ 18 หมู่ 7 ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นายอนุวัฒน์ บุญพันธ์ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดหนองบัวลำภู ร่วมกับ น.ส.กานดา ศีลาเจริญ นักพัฒนาสังคมชำนาญการพิเศษ ผู้แทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู เจ้าหน้าที่จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดหนองบัวลำภู และนางปาลิดา คำพิบูลย์ นายกเทศมนตรีตำบลโนนสูงเปลือย พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาพบ นายประจักษ์ อายุ 70 ปี ผู้เป็นปู่ พร้อมนายทวี อายุ 45 ปี ผู้เป็นพ่อของน้องเบล บุตรสาวที่เสียชีวิต กับนายสุวรรณ ไข่ษรศักดิ์ ผู้ใหญ่บ้านม่วงแก้ว หมู่ 7 ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู โดยทั้งคุณปู่และพ่อของน้องเบล ยังติดใจการเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ

ด้านนายอนุวัฒน์ กล่าวว่า การเดินทางมาพื้นที่ในครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นข่าวที่สื่อมวลชนเสนอข่าวแล้วจึงลงพื้นที่ ซึ่งข้อเท็จจริงทางบ้านพักฯ หนองบัวลำภู ได้ทำความเข้าใจกับคุณปู่แล้ว เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ถึงข้อมูลเบื้องต้นถึงที่ไปที่มาในฐานะที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดหนองบัวลำภู เคยดูแลน้องเบล ร่วม 3 ปี นับตั้งแต่มาอยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็กฯ หนองบัวลำภู ส่วนประเด็นข้อสงสัยของคุณปู่และพ่อของน้องเบลและผู้นำของหมู่บ้าน ว่าทำไมไม่ส่งข่าวว่าน้องเขาเป็นโรคอะไร ไม่สบายในช่วงนั้น จนมาทราบข่าวการเสียชีวิตตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 หากจะนับเวลาก็ได้ 1 ปีกว่าๆ ทางญาติเพิ่งทราบข่าว ถือได้ว่าเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องที่ทางจังหวัดราชบุรี จะต้องให้ข้อเท็จจริงกับทางญาติต่อไป ส่วนเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง รอจากจังหวัดราชบุรี มาถึงจังหวัดหนองบัวลำภู ก็จะแจ้งให้ญาติตลอดจนผู้เกี่ยวข้อง ทั้งอำเภอ เทศบาล และสื่อมวลชนทราบต่อไป

แปลก! ‘สาว17’ เสียชีวิตในสถานสงเคราะห์นานเป็นปี ‘ปู่-พ่อ’ ติดใจทำไมไม่รู้ข่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยังผู้ปกครองสถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการจังหวัดราชบุรี ก็ได้รับคำตอบว่า ยังไม่สามารถให้ข้อมูลกับทางสื่อมวลชนได้ ในเบื้องต้นได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบไปแล้ว ส่วนประเด็นข้อเท็จจริงและสาเหตุการเสียชีวิต ได้แจ้งให้หน่วยงานที่จังหวัดหนองบัวลำภู รับทราบข้อมูลเบื้องต้นไปแล้ว