เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊ก Aek Angsananont ถึงการแต่งตั้งโยกย้าย รอง ผบก.- สารวัตร วาระประจำปี 2566 ที่เพิ่งเผยแพร่คำสั่งฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่า ฤดูการแต่งตั้งนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรประจำปี 2566 ระดับ สว.จนถึง รอง ผบก.ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว เมื่อ 30 พ.ย.2566

“เป็นการแต่งตั้งตามข้อกำหนดภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ (พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565)เป็นครั้งแรก ซึ่งแตกต่างจากหลักเกณฑ์ตามกฎหมายเก่า (พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547) ในสาระสำคัญหลายประการ อาทิ ให้ ผบช.เป็นผู้มีอำนาจในการแต่งตั้ง การพิจารณาทุกระดับชั้นกระทำในรูปคณะกรรมการ มีการรับฟังข้อมูลจากผู้บังคับบัญชาขั้นต้น และการใช้สิทธิร้องทุกข์ต่อ คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม ข้าราชการตำรวจ (ก.พ.ค.ตร.) ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นพบว่า ในหลายกองบัญชาการ ผู้บัญชาการ (ผบช.) ลงนามในคำสั่งภายในวันที่ 30 พ.ย.2566 แต่การเผยแพร่คำสั่งล่าช้า ทำให้มีข้อสังเกตถึงความโปร่งใส และมีข้อสงสัยว่าไปเป็นตามระบบคุณธรรมหรือไม่ ทำให้ผู้ได้รับคำสั่งมีความฉุกละหุกกับการเดินทางไปรับตำแหน่ง ตลอดจนอาจมีผลถึงอำนาจในการทำความเห็นทางคดีในสำนวนการสอบสวนต่าง ๆ” พล.ต.อ.เอก ตั้งข้อสังเกต

ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ระบุว่า พล.ต.ท.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผบช.สกพ.ได้แจ้งว่า ผบช.หลายท่าน เพิ่งดำรงตำแหน่งเป็นครั้งแรก หลักเกณฑ์การแต่งตั้งใหม่มีข้อจำกัดหลายประการ เช่น ต้องแต่งตั้งตามกลุ่มสายงาน การย้ายสับเปลี่ยนหมุนเวียนข้ามหน่วยต้องคำนึงถึงความสมัครใจ การประสานงานระหว่างหน่วย การแต่งตั้งผู้ที่ได้รับการเยียวยาจากการร้องทุกข์ และต้องระมัดระวังดำเนินการตามกฎเกณฑ์ มิฉะนั้นอาจจะต้องรับผิดชอบหากมีผู้ร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมต่อ ก.พ.ค.ตร.

“เรื่องการเผยแพร่คำสั่งล่าช้า จะต้องไปดำเนินการปรับปรุงในกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567 ต่อไป”

พล.ต.อ.เอก ระบุว่า เป็นปกติสำหรับการแต่งตั้งทุกคำสั่ง ย่อมมีผู้สมหวัง และไม่สมหวัง เนื่องจากตำแหน่งมีน้อยกว่าผู้มีคุณสมบัติที่จะเลื่อนขึ้น บางคนที่ได้เลื่อนขึ้นก็อาจไม่ได้ตำแหน่งที่ต้องการ

“ผมได้รับคำร้องเรียนจากผู้ถูกย้าย ผู้ที่ไม่ได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น นานาสารพัน รับฟัง พูดคุยให้คำแนะนำ ติดต่อประสานในการสื่อสารทำความเข้าใจที่จะดำเนินการให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ยกตัวอย่าง กรณีน้อง ผกก.ตม.ภูเก็ต ถูกย้ายไป ตม.ประจวบฯ ก็ได้พูดคุยให้กำลังใจ อธิบายให้เหตุผล ทัดทานไม่ให้ลาออก แต่เจ้าตัวบอกตัดสินใจไปแล้ว เป็นต้น และมีข่าวดีที่ได้รับทราบ อดีตผู้บังคับบัญชาหลายท่านที่อยู่ต่างจังหวัดแจ้งว่ายังไม่ปรากฏมีข่าวเรื่องเงินๆ ทองๆ มาเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งครั้งนี้“ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าว

พล.ต.อ.เอก ระบุอีกว่า การแต่งตั้งตำรวจให้เป็นไปตามระบบคุณธรรมทั้งหมดอาจจะยากลำบาก เพราะสังคมไทยคุ้นชินกับวัฒนธรรมในระบบอุปถัมภ์ ต้องมีการฝาก มีตั๋วสนับสนุนของผู้บังคับบัญชา นักการเมือง หรืออื่นๆ ก.ตร.และผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติทุกระดับชั้น จะต้องพยายามควบคุม กำกับดูแลดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้เป็นตามระบบคุณธรรม ตามเจตนารมณ์ของกฎหมายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

”ขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ขอให้ตระหนักถึงภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบในการที่จะปฏิบัติหน้าที่ดูแลรับใช้ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพให้ดีที่สุดต่อไป สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับการเลื่อนขึ้นในปีนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง อดทน อย่าได้ท้อถอย โอกาสหน้ายังมีครับ“ พล.ต.อ.เอก ทิ้งท้าย