เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.สส.สตม. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมหนุ่มออสซี่ แกนนำแก๊ง HELLS ANGELS ใช้หนังสือเดินทางผู้อื่นเข้าไทย พบพัวพันคดียาเสพติดและอาวุธปีนหลายคดี และรวบ 2 หนุ่มแดนปลาดิบ ก่อเหตุลักทรัพย์ในไทย

คดีแรก รวบหนุ่มออสซี่ ระดับแกนนำแก๊ง HELLS ANGELS ใช้หนังสือเดินทางผู้อื่นเข้าไทยพบพัวพันคดียาเสพติดและอาวุธปีนหลายคดีและประวัติอาชญากรรมเพียบ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม MR.ELICES อายุ 31 ปี สัญชาติออสเตรเลีย ในความผิดฐานใช้หนังสือเดินทางของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

โดย MR.ELICES มีพฤติการณ์ใช้หนังสือเดินทางของคนต่างชาติ เดินทางเข้ามาในประเทศไทย และยังเป็นผู้ต้องหารายสำคัญของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นแกนนำของแก๊ง HELLS ANGELS ที่เป็นเครือข่ายจำหน่ายยาเสพติด ลักลอบนำเข้ายาเสพติดและอาวุธปืน โดยมีหมายจับที่เป็นการกระทำความผิด 38 คดี เป็นความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน 36 คดี ความผิดเกี่ยวกับการนำเข้ายาเสพติดเมทแอมเฟตามีน 1 คดี และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ 1 คดี อีกทั้งยังมีประวัติอาชญากรรมเกี่ยวกับการทำร้ายเจ้าหน้าที่และการปล้นทรัพย์ด้วย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่า MR.ELICES หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ที่คอนโดฯ หรูแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ จึงนำกำลังเข้าจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้แจ้งข้อหาและสิทธิตามกฎหมายให้ทราบก่อน นำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

คดีที่สอง รวบ 2 หนุ่มแดนปลาดิบ ก่อเหตุลักทรัพย์ อยู่เกินอนุญาตพบประวัติอาชญากรรมเพียบ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม นายมาซาโอะ อายุ 36 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ในความผิดฐาน ลักทรัพย์ในเวลากลางคืน และจับกุม นายชูซูกิ อายุ 24 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ในความผิดฐาน เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด

ผู้ต้องหามีพฤติการณ์มักจะเช่าบ้านอยู่รวมกันหลายๆ คน และเปลี่ยนที่พักไปเรื่อยๆ ใช้รถยนต์เป็นยานพาหนะที่จดทะเบียนในชื่อของบุคคลอื่น จึงได้ให้สายลับหาข้อมูล จนกระทั่งพบว่ากลุ่มดังกล่าวนี้ ไปพักอยู่ที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านหรูย่านพัฒนาการ โดยมีสมาชิก 4-5 คน ผลัดเปลี่ยนกันเข้าออกในบ้านดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้สืบสวนหาข่าวเรื่อยมาจนทราบชื่อสมาชิกรายหนึ่งของกลุ่ม ได้แก่ นายมาซาโอะ เนื่องจากชุดสืบสวนได้ทราบข้อมูลจากสายลับว่า เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา นายมาซาโอะได้ยึดโทรศัพท์ของแม่บ้านรายหนึ่งไว้ เนื่องจากไปพบคลิปวิดีโอและภาพถ่ายที่เป็นหลักฐานการกระทำความผิดของตนในบ้านหลังดังกล่าวหลายภาพ ซึ่งต่อมาผู้เสียหายได้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับนายมาซาโอะในความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน จนกระทั่งพนักงานสอบสวน สน. คลองตัน ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาพระโขนง ขออนุมัติหมายจับนายมาซาโอะ

ทั้งนี้ จากการประสานข้อมูลกับทางการญี่ปุ่น ทำให้ได้ทราบข้อมูลเชิงลึกว่า นายซาโอะ มีประวัติเกี่ยวพันคดีอาญาถึง 18 คดี เช่น คดียาเสพติด คดีทำร้ายร่างกาย และคดีอุกฉกรรจ์อื่นๆ โดยเป็นอดีตสมาชิกแก๊งองค์กรอาชญากรรมที่มีความเชื่อมโยงกับอดีตแก๊งยากูซ่า ส่วนนายชูซูกิ ผู้ถูกจับรายที่ 2 นั้น ก็มีประวัติเกี่ยวพันคดีปล้นทรัพย์โดยใช้กำลังประทุษร้ายที่ญี่ปุ่นถึง 3 คดี