เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้ไปตรวจการจราจรและเส้นทางที่พบว่ามีรถบรรทุกพลุกพล่าน ที่ด่านชั่งน้ำหนักรถบรรทุก บริเวณปากซอยเทพรักษ์ 50 พื้นที่ สน.บางเขน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สน.บางเขน และ บก.จร. รวมทั้งกรมทางหลวง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบในเบื้องต้นวันนี้มีรถบรรทุกวิ่งผ่านด่านชั่งในช่วงเวลาดังกล่าวแปดคัน ซึ่งจากการชั่งน้ำหนักไม่พบว่ามีการบรรทุกน้ำหนักเกิน ถือเป็นมาตรการเข้มงวดที่ดำเนินการมาตลอดสองเดือนอย่างได้ผล

ทั้งนี้ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า จากนี้ไปจะร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร และกรมทางหลวงจัดตั้งด่านตรวจชั่งน้ำหนักรถบรรทุกอย่างน้อยสัปดาห์ละสองวัน แต่ไม่มีเวลาตายตัว เพื่อเป็นการกวดขันวินัยการบรรทุกน้ำหนักของรถบรรทุก ป้องกันปัญหาการจราจรติดขัดและถนนเสียหายชำรุดจากการบรรทุกน้ำหนักเกินของรถบรรทุก และยังเป็นการกวดขันการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่รัฐหลีกเลี่ยงการรับส่วย

ส่วนในต่างจังหวัดก็จะทำในลักษณะเดียวกัน โดยเฉพาะในเขตชุมชนเมือง เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน การดำเนินการทั้งหมดไม่ได้มีวัตถุประสงค์จะเอาผิดแค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ต้องการสร้างสังคมใหม่ที่ใส่ใจปัญหาร่วมกันเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนในสังคม โดยเฉพาะคนใช้รถใช้ถนน รัฐจะได้ไม่ต้องสูญเสียงบประมาณจำนวนมากในการซ่อมแซมถนน ที่เกิดปัญหาชำรุดจนนำมาสู่อุบัติเหตุที่ทำให้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้ขับขี่และใช้ยวดยานพาหนะ.