สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ว่านายซาชี ฮาเนกบี ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล กล่าวว่า นับตั้งแต่สงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลสังหารสมาชิกกลุ่มฮามาสไปแล้วมากกว่า 7,000 ราย โดยไม่มีการให้แหล่งที่มาอย่างแน่ชัด แต่กล่าวว่า ทหารอิสราเอลเสียชีวิตอย่างน้อย 93 นาย นับตั้งแต่เปิดฉากปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซา เมื่อช่วงปลายเดือนต.ค.


ขณะที่กลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ ว่านายซาฮาร์ บารุช วัย 25 ปี หนึ่งในตัวประกันชาวอิสราเอล เสียชีวิตจากปฏิบัติการจู่โจมของทหารอิสราเอล ในพื้นที่แห่งหนึ่งของฉนวนกาซา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ทหารอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ 2 นาย


การเสียชีวิตของบารุชทำให้ตอนนี้คงเหลือตัวประกัน 137 คน ที่กลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ในฉนวนกาซา แบ่งเป็นชาวอิสราเอล 126 คน โดยบางส่วนอาจถือสองสัญชาติ ชาวไทย 8 คน ชาวเนปาล 1 คน ชาวแทนซาเนีย 1 คน และชาวฝรั่งเศสเชื้อสายเม็กซิกัน 1 คน

ทั้งนี้ ในช่วงของการพักรบระหว่างวันที่ 24 พ.ย.-1 ธ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล 80 คน ซึ่งหลายคนถือสองสัญชาติ ชาวไทย 23 คน และชาวฟิลิปปินส์ 1 คน ส่วนอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ 240 คน.

เครดิตภาพ : AFP