เมื่อเวลา 11.11 น. วันที่ 13 ธ.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วย น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม เดินลงพื้นที่สังเกตการณ์ปริมาณฝุ่นละออง ที่บริเวณแยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ พร้อมกล่าวว่า วันนี้ฝุ่นละอองเยอะมาก ซึ่งปัญหาดังกล่าวก็ได้กำชับไป กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะนักธุรกิจต่างๆ ในเรื่องของการก่อสร้าง ตึกและอาคารไหนที่สามารถฉีดน้ำได้ก็ขอให้ช่วยกันฉีดไป ซึ่ง รมว.อุตสาหกรรม ได้ยืนยันถึงปัญหาการเผาอ้อย ได้มีการกำกับและควบคุมขอร้อง ในเรื่องการเผาอ้อย ซึ่งเป็นช่วงฤดูไฮซีซั่นพอดี เชื่อว่าทุกคนให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว และเชื่อว่าแนวโน้มจะไปในทิศทางที่ดี และเชื่อว่าทุกคนไม่มีใครจะนิ่งนอนใจในปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว เนื่องจากกระทบกับทุกภาคส่วน ทั้งเรื่องของการท่องเที่ยวเรื่องสุขภาพ 

เมื่อถามย้ำว่าบทลงโทษในปัจจุบันอาจจะเบาไป ทำให้เกรงกลัวต่อกฎหมาย สำหรับรถควันดำ นายกฯ กล่าวว่า ความจริงไม่ใช่ปัญหาเรื่องของควันดำหรือควันขาวอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องของการตรวจสภาพเครื่องยนต์รถยนต์ต่างๆ รวมทั้งการเปลี่ยนถ่ายมาเป็นรถอีวี ถือเป็นเรื่องสำคัญ 

เมื่อถามอีกว่าแต่เป็นเหมือนเป็นฤดูกาล เมื่อถึงช่วงเวลานี้ก็จะเกิดปัญหาดังกล่าว รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้อย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่อยากให้ใช้คำว่าเป็นฤดูกาล เพราะถ้าใช้คำดังกล่าว แสดงว่าเรายอมรับปัญหา แต่เป็นเรื่องที่เราต้องดูแลอย่างใกล้ชิด และอย่ายอมรับมัน เรารู้อยู่แล้วว่าปัญหาจะมาในช่วงนี้ เรื่องนี้เราต้องดูแลเอาใจใส่ เพราะเป็นเรื่องสุขภาพของพี่น้องประชาชน ยืนยันว่ารัฐบาลดูแลอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ในส่วนของ รมว.อุตสาหกรรม ทำเต็มที่อยู่แล้ว 

เมื่อถามถึงพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ไม่ใช่ปัญหาจากอุตสาหกรรมภาคการเกษตร นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องดูแล โดยเฉพาะเรื่องของรถควันดำ ควบคุมดูแลในเรื่องของวิธีการก่อสร้างในโครงการต่างๆ รวมทั้งการฉีดน้ำก็ต้องมีให้เยอะมากขึ้น.