เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการสำนักงานคดียาเสพติด นัดส่งตัวฟ้องในคดีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง นายอุปกิต ปาจารียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ข้อหาเป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงิน, เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ สนับสนุนหรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด

สว. “อุปกิต”ขอเลื่อนนัดส่งฟ้องอัยการคดียาเสพติด9คดี เป็นวันที่14ธ.ค.

คดีที่นายอุปกิต ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์พัวพันกับขบวนการยาเสพติดและการฟอกเงินกับนายทุน มิน หลัด หรือ ตุน มิน ลัต ชาวเมียนมา ที่ถูกตำรวจไทยจับเรื่องในเรื่องเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดและฟอกเงิน เมื่อ 17 ก.ย. 2565 ซึ่งอัยการสูงสุดซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสอบสวนคดีนอกราชอาณาจักร ได้มีคำสั่งตั้งนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีสอบสวน เเละคณะอัยการสำนักงานคดีสอบสวนร่วมสอบสวน เเละนำสำนวนส่งไปยังสำนักงานอัยการคดียาเสพติด เพื่อนำเสนอส่งอัยการสูงสุดพิจารณาสั่งคดี

โดยอัยการสูงสุดพิจารณาแล้วมีความเห็นสั่งฟ้องนายอุปกิต และส่งสำนวนให้สำนักงานคดียาเสพติด โดยมีนายพงศ์ปกรณ์ รุจิระชุณห์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด เป็นผู้รับผิดชอบ และพิจารณาตั้ง นายชุมพล ทองเพ็ง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด เป็นหัวหน้าคณะทำงานที่มีหน้าที่สืบคดีในชั้นศาล แทนคนเดิมที่ฝ่ายผู้ต้องหาร้องขอเปลี่ยนตัว และนัดตัวมาฟ้องต่อศาลในวันนี้ ซึ่งนายพงศ์ปกรณ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด คอยกำกับดูแลให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

โดยวันนี้ นายอุปกิต เดินทางมาศาลอาญาตามที่ได้นัดกับพนักงานอัยการคดียาเสพติดไว้ พร้อมกับทนายความ โดยเดินทางเข้าทางด้านข้างอาคารศาลอาญา สวมหน้ากากอนามัยและแว่นตากันแดด