หลังจาก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ร่วมงานเสวนาหัวข้อ “คนไทยถาม นายกฯ เศรษฐาตอบ” ในงาน เดลินิวส์ ทอล์ก 2023 (Dailynews Talk 2023) ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ถนนเพลินจิต เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ค่อนข้างได้รับความสนใจจากประชาชน โดยไลฟ์สดผ่านทาง เดลินิวส์ออนไลน์ YouTube : DailynewsOnline และ Facebook : Dailynews และยังสามารถเข้าไปชมย้อนหลังได้อีก แต่ละคำถามมาจากประชาชนเกือบทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ที่สำคัญอยากรู้ว่านายกฯจะแก้ปัญหาแต่ละเรื่องอย่างไร รวมถึงยังมีการถามไปถึงนโยบายบางเรื่องของรัฐบาลด้วยเช่นกัน

‘เดลินิวส์ทอล์ก’ คึกคัก ‘เศรษฐา’ร่วมเวทีตอบปัญหาประชาชน ชัดๆ ตรงประเด็น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้กลับไปสัมภาษณ์ความรู้สึกของประชาชนที่มีโอกาสส่งคำถามมาถึงนายกฯ นายสุมาตร อินทรมณี นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมัน จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้เฝ้าติดตามการถ่ายทอดสดงาน “เดลินิวส์ ทอล์ก 2023” อยู่ที่บ้าน สำหรับประเด็นที่ตนได้ฝากคำถามไปถึงท่านนายกฯ เกี่ยวกับนโยบายราคาสินค้าการเกษตร ปาล์มน้ำมัน และ ยางพารา เพราะเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของภาคใต้ เท่าที่ได้รับฟังคำตอบ รู้สึกเชื่อมั่นในแนวนโยบาย โดยเฉพาะการหาทางเพิ่มมูลค่าสินค้าด้วยการแปรรูป เพราะภาคใต้โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน ควรที่จะมีนิคมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการแปรรูปสินค้าการเกษตร ทั้งยางพาราและปาล์มน้ำมัน เนื่องจากเรามีวัตถุดิบในปริมาณมากพอที่จะป้อนโรงงาน


อย่างไรก็ดีอยากจะฝากให้ทางเดลินิวส์ที่เป็นสื่อช่วยติดตามต่อประเด็นที่นายกฯได้พูดบนเวทีว่า จะมอบหมายให้ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ลงมาศึกษาและหาแนวทางการแปรรูปสินค้าเกษตรทั้ง 2 ตัว เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า และหากเป็นไปได้อยากให้เดลินิวส์จัดรายการลักษณะนี้อีกเพราะเป็นคำถามจากประชาชนจริงๆ และอยากให้จัดในลักษณะของการร่วมกันเสวนาเจาะลึกถึงนโยบายที่ประชาชนจะได้รับผลประโยชน์และเข้าไปมีส่วนร่วม โดยเฉพาะการผลักดันให้ จ.สุราษฎร์ธานี มีโครงการนิคมอุตสาหกรรมแปรรูปยางพาราและปาล์มน้ำมัน เพื่อให้มีผลิตภัณฑ์ที่เป็น Soft Power ของประเทศไทยต่อไป