เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองฉาง รับแจ้งเหตุพบศพเด็กทารกถูกนำร่างใส่ถุงมาทิ้งไว้ริมถนน ในเขตพื้นที่วัดห้วยพระจันทร์ หมู่ที่ 4 ตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี พ.ต.อ.ภคิน วรรณศรี ผกก.สภ.หนองฉาง พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัย มูลนิธิกู้ภัยอุทัยธานี และแพทย์เวรโรงพยาบาลหนองฉาง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบถุงผ้าสีชมพูใบขนาดกลางวางอยู่ริมถนน ภายในมีถุงพลาสติกห่อหุ้มศพเด็กทารก ที่ด้านหน้ากระเป๋าพบซองจดหมายสีขาว ด้านในซองมีเงิน 20 บาท และที่หน้าซองมีจ้อความเขียนด้วยลายมือว่า “ฝากหัวพ่อทำพิธีให้หน่อย น้องเสียที่โรงพยาบาล คลอดก่อนกำหนด และขาดอากาศหายใจ ช่วยส่งน้องไปเกิดใหม่ด้วยครับ ขอบคุณครับ ผมจนมีปัจจัยให้ไม่มาก ผมจะมาทำบุญให้น้องบ่อย”

จากการชันสูตรเบื้องต้นพบทารกเป็นเพศหญิง ลักษณะคลอดตามกำหนด แต่เป็นการคลอดด้วยตัวเอง เพราะยังมีสายรกติดอยู่ที่ศพของเด็ก เบื้องต้นคาดว่าทารกรายนี้เสียชีวิตมาประมาณ 2 วันแล้ว โดยจะนำร่างส่งพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้ง

นายบัญชา อิสริยภานันท์ อายุ 48 ปี ปลัด อบต.หนองฉาง ซึ่งเป็นผู้พบเห็นคนแรก เล่าว่า ขณะที่ตนเองพร้อมกับเจ้าหน้าที่ อบต. ได้ลงพื้นที่ตรวจวัดถนนในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเพิ่งทำการก่อสร้างแล้วเสร็จไม่นาน จนวัดมาถึงบริเวณที่พบเด็ก โดยเป็นกระเป๋าผ้าสีชมพูขนาดใบกลางๆ วางอยู่ริมถนน จึงได้เข้าไปดูใกล้ และเห็นว่ามีการเขียนจดหมายติดไว้ที่กระเป๋า พออ่านข้อความแล้วก็ได้ใจความว่าน่าจะเป็นศพเด็ก จึงไม่กล้าที่จะเปิด จากนั้นได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้เข้ามาตรวจสอบดังกล่าว

ด้าน พ.ต.อ.ภคิน วรรณศรี ผกก.สภ.หนองฉาง เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ทำการรวบรวมหลักฐานที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบลายนิ้วมือจากกระเป๋า ซองจดหมาย และธนบัตรที่มากับเด็ก ตลอดจนได้แจ้งให้ชุดสืบสวนประสานขอข้อมูลกับทางโรงพยาบาลในพื้นที่และใกล้เคียงต่างๆ ว่ามีคนคลอดบุตรในช่วงเวลานี้หรือไม่ ตอนนี้ยังไม่แน่ชัดว่า ทารกนั้นเสียชีวิตก่อนคลอดหรือหลังคลอด ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ทำการส่งศพพิสูจน์อีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นคนในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ติดตามตัวมาสอบสวนต่อไป