เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกวานนี้ ร.ต.อ.ศิริวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ รอง สว. สอบสวน สภ.ห้วยปลิง รับแจ้งคนร้ายบุกยิงนายก อบต.ท่าม่วง ที่บ้านพักเลขที่ 24 หมู่ 2 ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา จึงรายงานผู้บังคับบัญชา และเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุช่วงเช้าของวันนี้ เนื่องจากที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ความมั่นคงต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าที่เกิดเหตุ ส่วนผู้เสียชีวิตคือ นายอดุลย์ คาน อายุ 58 ปี หรือ นายกมิง นายก อบต.ท่าม่วง หลายสมัย และยังดำรงตำแหน่งอยู่ ถูกยิงบริเวณคาง 2 แผล หน้าอก 6 แผล ขาข้างซ้าย 2 แผล แขนข้างขวา 4 แผล เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเทพา

เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านพักที่เกิดเหตุ พบผู้เสียชีวิตถูกยิงขณะนั่งอยู่ที่เก้าอี้ไม้บริเวณใต้ถุนบ้าน จากการสอบถามพยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุ 1 คน ทราบว่าตอนเกิดเหตุผู้เสียชีวิตนั่งเล่นโทรศัพท์อยู่ใต้ถุนบ้านบนโต๊ะม้านั่ง คนร้ายได้ย่องเข้ามาทางข้างบ้านและใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงประมาณ 7-8 นัดก่อนเดินหนีไป ซึ่งขณะนั้นพยานนอนอยู่คนร้ายไม่เห็น หลังจากยิงเสร็จคนร้ายหันมาเห็นพยานจึงลุกขึ้นวิ่งหนี

ส่วนสาเหตุนั้นเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานไว้ 2 ประเด็น คือ เรื่องการเมืองท้องถิ่น จากการสืบสวนทราบว่าก่อนหน้านี้ประมาณต้นปีเคยมีการเลือกกำนันตำบลท่าม่วง และคนของนายกได้ตำแหน่งกำนันไป ส่วนอีกเรื่องคือธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ส่วนประเด็นความมั่นคงเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ตัดทิ้งเนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่สีแดง

สำหรับประวัติของนายอดุลย์ คาน อายุ 58 ปี หรือ นายกมิง นายก อบต.ท่าม่วง เป็นนายก อบต. 4 สมัย และถือว่าเป็นคนใหญ่คนโตในพื้นที่ และยังเป็นหัวคะแนนให้ สส.สุรินทร์ ปาราเร่ พรรคประชาธิปัตย์ ด้วย จากการตรวจสอบยังพบอีกว่า เมื่อวันที่ 15 ต.ค.65 คนร้ายเคยลอบวางเพลิงรถยนต์ 4 คันของผู้เสียชีวิตด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียงเพื่อหาเบาะแสคนร้ายซึ่งคาดว่าคนร้ายจะเดินมาทางสวนทุเรียนข้างบ้านย่องเข้ามาในบ้านเนื่องจากบ้านไม่มีรั้ว ส่วนคนร้ายจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า สวมหมวกและพันผ้าปิดบังใบหน้า สวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ใช้อาวุธปืน กระสุน 11 มม.ปรับแต่ง ให้ดูคล้ายกับปืนยาวและมีถุงรองรับปลอกกระสุนด้วย เนื่องจากไม่พบปลอกกระสุนในที่เกิดเหตุ