จากกรณีที่บนโลกออนไลน์ได้แชร์คลิป “น้องไนซ์” เด็กชายวัย 8 ขวบ ที่แสดงตนว่ามีอภินิหาร ทั้งยังมีคนศรัทธา ตั้งชื่อให้ว่า อาจารย์น้องไนซ์ เทวานิรมิตจุติ ขณะที่บางคนศรัทธาถึงขั้นให้เอาน้ำรดหัว เชื่อว่าเป็นสิริมงคล จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมถึงความเหมาะสม ว่า “น้องไนซ์” จะมีพฤติกรรมใด ที่เข้าข่ายที่ทาง พศ. จะเข้าไปดำเนินการได้หรือไม่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น..

โดยก่อนหน้านี้ อาจารย์น้องไนซ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอมรินทร์ กล่าวถึงพระพุทธเจ้าแสดงธรรม ระบุว่า “พระพุทธเจ้าในสมัยที่ท่านสอนธรรมะ บางคนบอกว่าไม่มีการเชื่อมจิต แต่ที่จริงมีการเชื่อมจิตครับ คือการสอนในสมาธิครับ ในยุคนั้นไม่มีไมโครโฟน คนมาฟังท่านตั้งร้อยพันคน ถ้าท่านไม่สอนในจิต เขาจะได้ยินได้ยังไง คิดกันบ้างสิครับ”

ล่าสุด ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาโพสต์โจทย์ปัญหาหลักการคำนวณเสียงในรัศมีไม่เกิน 14.6 เมตร ระบุว่า “โจทย์ปัญหา อาจารย์น้องไนซ์ กำหนดให้
1.คนนั่งสมาธิ มีขนาด 0.6 * 0.9 เมตร
2.พระสงฆ์ 1,250 รูป นั่งรวมกันเป็นวงกลม
3.โดยให้พระพุทธเจ้าอยู่ที่จุดศูนย์กลาง

เมื่อเราแบ่งพระสงฆ์ออกเป็นวงๆ แต่ละวงห่างกัน 0.6 เมตร เริ่มต้นวงแรกรัศมี r =  2 เมตร เส้นรอบวง คำนวณจากสูตร 2*pi*r ได้ 12.57 นั่งเข่าชิดเข่าได้ 13 คน คำนวณไปเรื่อยๆ จะได้ทั้งหมด 22 วง สามารถจุคนได้ 1,274 คน

เพราะฉะนั้น คนวงนอกสุดใช้รัศมีแค่ไม่เกิน 14.6 เมตร กำหนดให้
1.คนเราพูดปกติระดับเสียงจะอยู่ที่ 50-60 เดซิเบล 
2.ระดับความดังจะลดลง 6 เดซิเบล ทุกๆ ระยะทางที่เพิ่มเป็นสองเท่า 
3.เสียงที่เบาที่สุดที่คนเราได้ยินได้คือ 10 เดซิเบล 

ดังนั้น ต่อให้ไม่มีไมโครโฟน หรือเครื่องขยายเสียง ถ้าทุกคนเงียบหมด พระพุทธเจ้าพูด คนหลังสุดจะได้ยินเสียงที่ 36 เดซิเบล ไม่ต้องเชื่อมจิตนะจ๊ะ”