เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. พล.ต.ต.ศุภากรณ์ จันทาบุตร ผบก.ปพ. สั่งการ พ.ต.อ.ไผท คูสันเทียะ ผกก.1 บก.ปพ. พ.ต.ท.ศุภกร นิพรรัมย์ สว.กก.1 บก.ปพ.นำกำลังจับกุมนายเจือ พันธุมาตย์ อายุ 70 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดพิจิตร ที่ 295/2554 ลงวันที่ 4 ต.ค. ข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา” ได้บริเวณบ้านพัก ต.เนินศาลา อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์

สืบเนื่องจากเมื่อปี 52 ผู้ต้องหาและ นางคำพัน จันทร์สมบัติ ภรรยา ได้ร่วมกันก่อเหตุฆ่าผู้อื่น ในพื้นที่ อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร เมื่อได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อต่อสู้คดี ทั้งสองได้มาซื้อบ้านอยู่ด้วยกันใน จ.พิจิตร แต่ระหว่างนั้นผู้ต้องหามักใช้กำลังทำร้ายภรรยาเพราะความหึงหวง และมีปัญหาเรื่องรถกระบะ 2 คันที่ภรรยานำไปจดทะเบียนเป็นชื่อตัวเอง กระทั่งนางคำพันทนไม่ไหวขู่จะถอนการได้รับอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวสู้คดีซึ่ง ใช้เงินสด 6 แสนบาทเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันไว้ชั้นศาล ทำให้นายเจือยิ่งเจ็บแค้น กระทั่ง เดือน ต.ค.54 ช่วงเกิดเหตุการณ์มหาอุทกภัย  นายเจือจึงได้ลงมือสังหารนางคำพันก่อนมัดศพติดกับเสาปูนทิ้งถ่วงน้ำไว้ในสระการเคหะแห่งชาติ หมู่11 ต.เนินมะกอก อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร

 ต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.บางมูลนาก ได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลออกหมายจับนายเจือไว้ กระทั่งเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า ได้หลบหนีมากบดานในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ จึงนำกำลังติดตามจับกุมตัวได้หลังหนีคดีลอยนวลอยู่นาน 12 ปีเบื้องต้นผู้ต้องหาไม่ขอให้การในชั้นสอบสวน จึงควบคุมตัวส่ง สภ.บางมูลนาก ดำเนินคดีต่อไป