จากกรณี นายอนุวัต เฟื่องทองแดง ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง เจ้าของสโลแกน “อนุวัต จัดให้” เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมาว่า ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์นำรูปภาพและวิดีโอไปใช้ในการหลอกเพื่อกู้ยืมเงินสินเชื่อออนไลน์ หลังจากเคยเป็นพรีเซ็นเตอร์สินเชื่อให้กับบริษัทสินเชื่อแห่งหนึ่ง โดยชื่อว่า “เงินไชโย” ซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกกฎหมาย ขณะที่มิจฉาชีพไปใช้ชื่อ “ชโย แคปปิตอล” เพื่อให้เกิดความใกล้เคียงกัน เป็นเหตุให้มีประชาชนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อหลายร้อยคน สร้างความเสียหายต่อหน้าที่การงานและชื่อเสียง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 20 มี.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. เปิดเผยว่า ได้เรียกคณะทำงานในคดีประชุมสรุปผล ซึ่งมีผู้เสียหายถูกหลอกหลายร้อยคน กระจายเกือบทุกพื้นที่ของประเทศ มูลค่าความเสียหายต่อมีตั้งแต่พันบาทจนถึงล้านบาท ตามแนวทางของคดีมีความคืบหน้าไปมาก โดยทางขุดสืบสวนสอบสวนตรวจสอบบัญชีธนาคารเพื่อหาความเชื่อมโยงของคนร้ายจนทราบว่ามีกลุ่มผู้ร่วมขบวนการที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ว่ามีใครบ้าง ตั้งแต่ระดับบัญชีม้าแถวแรก-แถวที่สาม จนไปถึงระดับตัวผู้สั่งการ รวมทั้งหมดเกือบ 20 คน

โดยทางพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐาน จนนำไปสู่การขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับได้แล้ว 11 คน ในฐานความผิด “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันโดยทุจริตหรือหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

ผบช.สอท. กล่าวต่อว่า ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งสืบสวนขยายผลหาผู้กระทำผิดทั้งเครือข่าย ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทราบตัวในการกระทำผิด ในรายที่ยังไม่มีหมายจับนั้น ทางพนักงานสอบสวนยังอยู่ระหว่างรอเอกสารหลักฐานมาประกอบในสำนวน อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ทางพนักงานสอบสวน เร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับให้ได้ครบทุกราย.