กลายเป็นประเด็นที่โซเชียลกำลังวิพากษ์วิจารณ์สนั่น หลังจากมีผู้บริโภครายหนึ่งได้ออกมาโพสต์แชร์ประสบการณ์สุดงง ที่ได้ไปทานอาหารจากร้านดัง ปรากฏว่าได้สั่งอาหารไป แต่พอทำเสร็จพนักงานกลับยกอาหารไปให้โต๊ะอื่นถ่ายรูป ก่อนจะยกมาให้ลูกค้าเจ้าของออร์เดอร์ทาน ก็ทำให้อาหารเย็นชืดแล้ว โดยเจ้าตัวเขียนโพสต์เล่าเหตุการณ์ในวันนั้นให้ฟังผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า

“ขอบ่นอีกรอบ รอบนี้เป็นเวอร์ชั่น Public วันที่ 6 พ.ย. เวลา 19.00 น. ได้เข้าไปใช้บริการที่ร้าน xxxxx สั่ง Mega Katsu Don มา 1 ที่ ใช้เวลาในการรออาหารค่อนข้างนาน แต่เนื่องจากหมูขนาด 300 กรัม จึงต้องใช้เวลาทอดนานอันนี้เข้าใจได้ ครัวของทางร้านเป็นครัวเปิด พนักงานครัวทำอะไรเราเห็นหมด”

“ทางพนักงานได้มีการนำหมูทอดของเราและลูกค้าอีกท่าน ที่สั่งเมนูเดียวกันใส่ถาดไม้ไปให้ทุกโต๊ะที่สั่งเมนูเดียวกันนี้ เวียนถ่ายรูปก่อน แล้วจึงค่อยนำมาจัดจานเสิร์ฟ ตามหลักสุขอนามัยแล้วทางร้านไม่ควรนำอาหารของเรายกไปให้ใครถ่ายรูป แต่ผมเห็นลูกค้าอีกโต๊ะถ่ายรูปแบบรวดเร็ว คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเลยรับอาหารไว้แล้วค่อยคอมเพลนทีหลัง (ส่วนตัวผมได้ปฏิเสธการถ่ายรูปหมูทอดในถาดที่มีทั้งของผมและของลูกค้าอีกโต๊ะ)”

“พอถ่ายรูปกันเสร็จก็ใช้เวลาอีกประมาณนึงกว่าจะยกมาเสิร์ฟ นานพอจนหมูทอดเย็นชืด พอทานเสร็จผมได้เริ่มคอมเพลนกับพนักงานคนไทยตัวสูงใส่เสื้อเชิ้ตสีขาว อย่างแรกคือ คอนเพลนเรื่องหมูเย็น พนักงานบอกว่า หมูชิ้นใหญ่ใช้เวลาทอดนาน ผมตอบกลับไปว่า หมูเย็นไม่ใช่เพราะทอดนาน แต่เย็นเพราะมัวแต่ยกไปโต๊ะอื่นถ่ายรูป แล้วก็ไม่ควรเอาอาหารของเราไปให้คนอื่นถ่ายรูป อย่างที่สอง ร้านเสิร์ฟหมูชิ้นหนา กินยังไงมันก็เลี่ยน ไม่มีพริกโรยข้าว ผักดอง หรือซอสตั้งไว้บนโต๊ะหน่อยเหรอ พนักงานบอก คนญี่ปุ่นเขากินกันแบบนี้ (นี่เขากำลังเถียงกับคนที่ไปญี่ปุ่นเกิน 10 รอบ และเคยกิน Narikura, Tonta, Manger ทุกร้านที่ว่ามามีพริกโรยข้าว ผักดอง ซุป ซอส ให้หมด)”

“พอตอบแบบนี้คือเลิกคุย เช็กบิล ใช้เวลาสักพักนึงเหมือนเขาไปคุยกันข้างใน พนักงานคนนั้นจึงออกมาขอโทษ และบอกว่าคราวหน้าจะปรับปรุง (จริง ๆ ควรพูดแบบนี้แต่แรก) แล้วก็จ่ายบิลในราตาเต็มโพสต์นี้คือออกมาเล่าให้ฟังในฐานะผู้บริโภคว่าเจออะไรมา ไม่ได้ต้องการจะขอรับการชดใช้ใด ๆ เนื่องจากคงไม่ไปเหยียบอีกแล้ว”

“สำหรับผู้ประกอบการ ความผิดพลาดทางเทคนิคย่อมเกิดขึ้นได้ ลูกค้าพร้อมทำความเข้าใจและให้อภัยกับความผิดพลาดนั้นได้ แต่ความผิดพลาดเรื่อง crisis management เป็นเรื่องที่ให้อภัยไม่ได้ และส่งผลต่อความรู้สึกของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ยิ่งเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นด้วยควรทำความเข้าใจเรื่อง Omotenachi ให้มาก ๆ ป.ล. รูปแรกคือรูปอาหารของทางร้าน แป้งล่อนออกมาจากเนื้อหมู รูปที่สองคือแคปมาจาก reels ร้านหมูทอดในโตเกียว จำชื่อร้านไม่ได้ แป้งเคลือบชิ้นหมูแบบสวยงาม มีพริกป่น โชยุ วางไว้บนโต๊ะพร้อม”

หลังจากที่โพสต์ถูกแชร์ออกไป ก็มีชาวเน็ตไม่น้อยแห่เข้ามาคอมเมนต์ติการกระทำของพนักงานคนดังกล่าว โดยหลายคนติงพฤติกรรมการนำอาหารของลูกค้ายกไปให้คนอื่นถ่ายรูปก่อน นั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีและอาจจะทำให้อาหารเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคได้

ทั้งนี้ในคอมเมนต์ทางร้านก็ได้เข้ามาชี้เเจ้งต่อว่า “ทางร้านขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วยครับ ทางร้านจะนำความผิดพลาดครั้งนี้เป็นบทเรียนและนำไปปรับปรุงเพื่อให้ลูกค้าทุกท่านได้รับบริการที่ดียิ่งขึ้นต่อไปครับ ขออนุญาตตอบข้อสงสัยนะครับ ทางร้านเป็นร้านเปิดใหม่จึงอยากให้ลูกค้าใช้การถ่ายรูปเพื่อเป็นการโปรโมตร้านไปในตัวครับ วันเกิดเหตุมีออร์เดอร์เหมือนกันเข้ามาพร้อมกัน 2 ที่ ทางร้านจึงเริ่มทำพร้อมกันและเนื่องจากเป็นร้านเปิดใหม่พนักงานจึงอาจจะยังมีประสบการณ์ไม่เพียงพอ ทำให้อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการนำหมูที่ทอดเสร็จแล้ว 2 ชิ้นในถาดเดียวกันนำไปให้ลูกค้าทั้ง 2 โต๊ะดูครับ ขออภัยในความผิดพลาดด้วยครับ”.

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Thotsaphon Singhakritphisan