กรณีที่พบนายสมชาย โปล่งมณี “ลุงจ๊อด” อายุ 68 ปี ชาว อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช มีชีวิตที่แยกจน ไร้ที่อยู่อาศัย จนต้องไปมุดอาศัยอยู่ในซุ้มใต้กองวัสดุ น่าเวทนาสงสาร ตามที่ปรากฏเป็นข่าว โดยสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับเข้าร่วมโครงการคาราวานบุญปีใหม่ 2567 จัดซื้อกระท่อมไม้ไผ่อย่าง มูลค่า 13,000 บาท เพื่อนำไปติดตั้งให้ลุงจ๊อด นั้น

ยังมีอยู่จริง! เปิดชีวิตสุดเวทนา “ลุงจ๊อด” วัย 68 ปี มุดเข้าอยู่กองวัสดุในป่าละเมาะ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทางร้านผลิตและจำหน่ายกระท่อม ใน อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้แจ้งให้นายไพฑูรย์ อินทศิลา “คนข่าวตัวดำ” ทราบว่า กระท่อมทรงเอจะสร้างแล้วเสร็จพร้อมที่จะยกไปติดตั้งให้ฟรีในราววันที่ 25-26 ธ.ค. 66 ในขณะที่ นายขวัญชัย รอดมณี นายกเทศบาลเมืองปากพนัง และนายกิตตินันท์ จินดำ หรือ “เก๋ เมืองนัง” สายตรวจโซเชียลผู้ประสานงานโครงการฯ ในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ได้ออกสำรวจตรวจสอบเพื่อพื้นที่ติดตั้งกระท่อมแห่งใหม่ให้ลุงจ๊อด ได้อยู่อาศัยที่เหมาะสมกว่าจุดเดิม ไม่มีปัญหาเหมือนจุดเดิมที่น้ำท่วม และเป็นป่ารกทึบ ชื้นแฉะ เสี่ยงอันตรายจากสัตว์มีพิษ

กระทั่งพบมีที่ดินในตัวเทศบาลเมืองปากพนัง ถนนบางวัง ต.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเดิมมีบ้านอยู่ 1 หลัง และมีห้องน้ำแยกออกมาด้านนอก 1 ห้อง แต่ในปัจจุบันบ้านถูกรื้อออกไปแล้วเหลือแต่ห้องน้ำ ที่ยังใช้การได้ดี ในขณะที่รอบ ๆ บริเวณเป็นสวนกล้วย ซึ่งนับเป็นพื้นที่ที่เหมาะสมเป็นอย่างมาก ทางเจ้าของที่ได้อนุญาตให้ลุงจ๊อด อยู่อาศัยในจุดดังกล่าวตลอดไป

หลังจากได้สถานที่แห่งใหม่ นายขวัญชัย รอดมณี และนายกิตตินันท์ จินดำ หรือ “เก๋ เมืองนัง” ได้แจ้งให้ลุงจ๊อด ไปตรวจสอบสถานที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ โดยทันทีที่ลุงจ๊อดเห็นสภาพพื้นที่ ก็ดีใจอย่างมาก เพราะเป็นพื้นที่เหมาะสมมากกว่าที่เดิม เพราะอยู่ในกลางเมืองปากพนัง ใกล้ตลาด ไม่ชื้นแฉะ น้ำไม่ท่วม ที่สำคัญยังมีสวนกล้วยที่เจ้าของที่ดินอนุญาตลุงจ๊อดได้เก็บกิน และใช้พื้นที่ปลูกพืชผัก ทำมาหากินในพื้นที่ดังกล่าวได้ โดยทางนายขวัญชัย อยู่ระหว่างการพิจารณารับลุงจ๊อดเป็นลูกจ้างดูแลเรื่องการจัดเก็บขยะ กวาดขยะ ซึ่งอาจจะมีจัดแบ่งพื้นที่ในเขตเทศบาล ให้ลุงจ๊อดรับผิดชอบในการจัดเก็บ กวาดขยะ โดยรับค่าตอบแทนหรือเงินเดือนจากเทศบาลฯเหมือนลูกจ้างทั่ว ๆ ไป ตามระเบียบที่กฎหมายกำหนด สร้างความดีใจให้กับลุงจ๊อดเป็นอย่างมาก.