เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “ชมรมคนรักมวลเมฆ” มีผู้ที่ใช้ชื่อว่า “Sitthisakthaikerd” โพสต์คลิปแสงประหลาดบนท้องฟ้ากลางเมืองอุดรธานี เป็นลำแสงสีชมพู พุ่งขึ้นเหนือท้องฟ้า พร้อมกับเขียนข้อความว่า “เช้านี้ที่อุดรฯ ครับ ขับรถมาทำงานเหลือบไปเห็นพอดีเลยรีบคว้ามือถือมาถ่ายทันทีเลย” สร้างความแตกตื่นและฮือฮา มีคนเข้ามาชมและแชร์คลิปแสงประหลาดจำนวนมาก บางคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆ นานา บ้างก็บว่าไฟเครื่องบิน UFO กระสวยอวกาศ หรือทดสอบขีปนาวุธบางคนแสดงความคิดเห็นติดตลกว่าซานตาคลอสกลับจากแจกของขวัญ ซึ่งมีหลายคนอยากรู้ว่าเป็นแสงอะไร จึงฝากถึงผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้ช่วยไขคำตอบให้ด้วย

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบนายสิทธิศักดิ์ ถ่ายเกิด อายุ 48 ปี พนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี เจ้าของคลิปแสงประหลาด เล่าว่า เช้าวันนี้เวลา 05.45 น. ตอนนั้นกำลังขับรถออกจากบ้าน เพื่อจะมาทำงานที่โรงแรม เมื่อขับออกมาได้สักพัก มองขึ้นไปบนท้องฟ้า สังเกตเห็นแสงอยู่บริเวณตรงหน้าพอดี ตอนแรกคิดว่าอาจเป็นแสงดาวหางฮัลเลย์ ที่เคยเห็นเมื่อสมัยยังเด็ก จึงหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายวิดีโอแล้วเอาไปโพสต์ในกลุ่ม ชมรมคนรักมวลเมฆ เพื่อสอบถามกับผู้มีความรู้ว่าคืออะไร

“หลังโพสต์ลงกลุ่ม มีคนมาแสดงความเห็นจำนวนมาก แต่มีบางคนได้เอาภาพจากต่างประเทศ ซึ่งระบุว่ามาจากประเทศเวียดนาม มาโพสต์บอกว่าน่าจะเป็นกระสวยอวกาศ ก็คิดว่าน่าจะเป็นกระสวยอวกาศเช่นกัน ถ้าจำไม่ผิดวัตถุประหลาดพร้อมแสงนั้น บางคนก็คอมเมนต์แบบติดแนวตลกว่าเป็นซานตาคลอสกำลังขี่กวางเปิดไฟกลับ โดยเคลื่อนที่จากทิศตะวันออกไปทางทิศใต้ ฝากถึงผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้ช่วยไขคำตอบวัตถุประหลาดพร้อมแสงนี้ให้ด้วย เพราะตนอยากรู้ว่าคืออะไร” นายสิทธิศักดิ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน ผศ.ดร.เสกสรร สายสีสด อาจารย์สาขานิเทศศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เจ้าของคลิปแสงประหลาดอีกราย เล่าว่า มีบ้านพักอยู่ จ.หนองคาย เช้าวันที่ 26 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 05.45 น. ออกมาวิ่งออกกำลังกายที่วัดมีชัยท่า ริมฝั่งแม่น้ำโขงหลังจากวอร์มร่างกายเสร็จได้หยิบมือถือมาถ่ายดวงจันทร์กำลังจะตกน้ำทางแม่น้ำโขง เสร็จแล้วได้หันกลับเข้าฝั่งไทยมา ก็เห็นลำแสงสีชมพู เคลื่อนที่ได้ด้วยประมาณ 45 องศา ทางตะวันออกเฉียงใต้ ลักษณะการเคลื่อนที่เป็นทางราบ แหล่งกำเนิดแสงจะมีจุดนิดเดียว พอแสงหมด วัตถุนี้ก็จะหายไปเลย ตนจึงถ่ายคลิปไว้ประมาณ 30 วินาที

ผศ.ดร.เสกสรร เล่าต่อว่า โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นเครื่องบิน แต่ทำไมเครื่องบินมีแสงมาก ปกติเครื่องบินจะมีแสงกะพริบ หรือจะเป็นไอพ่นหรือมองไปถึง UFO ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์หรือถ้าหากเป็นหลายจังหวัด ก็คิดว่าอยู่สูงมาก มีทั้ง อุดรธานี นครพนม หนองคาย อาจจะมีหลายจังหวัดกว่านี้ที่มองเห็น ต้องอยู่สูงพอสมควร ตนตอบไม่ได้ คิดว่าจะเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ หรือที่มนุษย์สร้างขึ้น ผู้เชี่ยวชาญจะตอบได้ดี นักดาราศาสตร์จะตอบได้ดี ตนแค่เห็นและเล่าไปตามเหตุการณ์