เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดปัตตานียังวิกฤติ น้ำท่วมได้ขยายเป็นวงกว้าง ได้รับผลกระทบแล้ว 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.หนองจิก อ.แม่ลาน อ.ยะรัง อ.สายบุรี อ.กะพ้อ อ.ทุ่งยางแดง อ.ไม้แก่น ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ส่วนพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในรอบ 50 ปี คือพื้นที่ติดกับลุ่มแม่น้ำสายบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากนราธิวาส ก่อนน้ำจะระบายลงสู่ทะเล ทำให้น้ำได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน โดยพื้นที่สายบุรีที่น่าเป็นห่วง และยังมีน้ำท่วมสูง คือ ต.ตะบิ้ง ต.ละหาร ต.ปะแสยาวอ ทั้ง 3 ตำบล จะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง

บางจุดน้ำท่วมสูง 2-3 เมตร ทำให้ถนนในหมู่บ้านจมอยู่ใต้น้ำ ต้องใช้เรือซึ่งเป็นยานพาหนะเดียวในการเข้าออกหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านต้องการความช่วยเหลือเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเครื่องดื่มที่ชาวบ้านต้องการมากที่สุด ซึ่งขณะที่องค์ต่างๆ ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านสายบุรี โดยได้นำข้าวกล่องและน้ำดื่มมามอบให้กับชาวบ้าน โดยองค์ต่างๆ มีการเลือกจุดช่วยเหลือที่เข้าหมู่บ้านได้ยาก คือ ต.ปะแสยาวอ ส่วนรอบนอกก็จะมีหน่วยงานรัฐ ได้เข้าช่วยเหลือมอบอาหารแล้ว

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ หมู่ 4 บ้านทุ่งเค็จ ต.ปะแสยาวอ ที่มีบ้านเรือนกว่า 20 ครัวเรือน ซึ่งเป็นจุดได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากติดกับริมแม่น้ำสายบุรี และเป็นจุดที่เป็นพื้นที่ต่ำ น้ำได้เข้าท่วมสูง 1-3 เมตร ปรากฏว่าระหว่างสำรวจน้ำท่วม เกิดมีบ้านหลังหนึ่งเป็นบ้านไม้ยกสูงเกิดทรุดตัวลง โชคดีที่คนในบ้านไหวตัวทันรีบหนีออกมาอยู่นอกบ้าน ซึ่งทหารพรานได้เข้าไปช่วยเหลือนกที่อยู่ในกรงหลายตัว ที่ติดอยู่ใต้บ้านหลังดังกล่าว โชคดีบ้านยังไม่ถล่ม จึงสามารถช่วยนกได้ทุกตัว

หนึ่งในชาวบ้านเล่าว่า บ้านหลังดังกล่าวที่กำลังจะทรุดตัว มีคนแก่อยู่ด้วยกัน 2 คนอยู่ในบ้าน เมื่อเห็นว่ากำลังจะทรุดตัว ก็รีบหนีออกมา เพราะจุดที่ทรุดมีตู้ มีเตียง ทำให้มีน้ำหนักมากก็กังวลอยู่ และมีโอกาสสูงมากที่บ้านจะถล่มลงมาก เพราะดูแล้วหลังคาบ้านก็เริ่มพังและมีเสียงคล้ายกับไม้หักตลอดเวลา

นายกอเซ็ง หะยีลาเตะ ชาวบ้าน หมู่ 4 บ้านทุ่งเค็จ เปิดเผยว่า จุดนี้เป็นจุดปลายน้ำและมีปัญหาในเรื่องของน้ำหลาก เมื่อมีน้ำที่มาจากตอนบน จ.นราธิวาส ชาวบ้านที่นี่ไม่สามารถหนีน้ำได้ ต้องรอรับน้ำอย่างเดียว ตอนนี้น้ำค่อนข้างเชี่ยว เด็ก 2-3 ขวบ เดินไม่ได้เลยอันตรายมาก