กลายเป็นเรื่องราวที่ทำเอาคนเพชรบูรณ์รับไม่ได้อย่างหนัก เมื่อเพจเฟซบุ๊ก ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์ ได้โพสต์เรื่องราวร้องเรียนจากลูกเพจรายหนึ่ง ที่ร้องเรียนเรื่องซื้อมะขามหวานมา พอแกะเปลือกออก กลับพบว่ามีแต่ราแทบทั้งถุง ทำให้รับไม่ได้ วอนให้พ่อค้า แม่ค้า ใส่ใจในสินค้าตัวเอง

โดนทางเพจระบุว่า “เรื่องจริงที่ต้องตีแผ่ ไม่งั้นจะทำให้เสียชื่อเสียงของฝากของดีเพชรบูรณ์ไม่มีสิ้นสุด ใครๆ มาเพชรบูรณ์ก็ต้องซื้อของฝากมะขามหวานที่ขึ้นชื่อ มาซื้อในจังหวัดก็ย่อมคิดว่าของแท้จากเพชรบูรณ์ ดีต่อใจคนฝากแน่นอน แต่เมื่อซื้อไปฝาก ส่งไปแล้วมันกินไม่ได้ละ เสียชื่อคนฝากและเสียชื่อเมืองมะขามหวาน ซื้อจังหวัดอื่นขึ้นราพอรับได้ นี่ซื้อจากเพชรบูรณ์ เมืองที่ขึ้นชื่อว่าเมืองมะขามหวาน มันรับไม่ได้ ฝากร่วมกันหาทางแก้ เพื่อชื่อเสียงเมืองมะขามหวาน ร้านค้าหมั่นเช็กสินค้าตัวเอง แค่แกะลูกเดียวเห็นเป็นราก็อย่าเมินเฉยเพื่อเอาแต่เงิน ขึ้นราลูกสองลูกไม่ว่า แต่นี่เกือบหมดถุง

วันนี้ ลูกเพจท่านหนึ่งส่งข้อความมาทางเพจ “ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องมะขามขึ้นรา” ลูกเพจ คุณองอาจ แจ้งว่า ตัวเองเป็นคนเพชรบูรณ์ ปกติซื้อมะขามไปฝากคนอื่นจะซื้อร้านประจำ แต่บังเอิญวันนั้นลืม จึงไปซื้อบริเวณร้านค้ามะขามหวานแถวๆ ก่อนถึงสะพานลอยขึ้นเขาค้อเส้นหล่มสัก เพื่อจะนำไปฝากคนที่เชียงใหม่ สุดท้ายได้มะขามขึ้นราทั้งถุง ตนบอกว่าตัวเองเป็นคนเพชรบูรณ์แท้ๆ ไม่อยากเชื่อว่าจะโดนด้วยตัวเอง เจ้าตัวบอกสามารถชี้พิกัดร้านได้

อย่างไรก็ตาม ลูกเพจยังแจ้งเพิ่มเติมอีกว่า ปกติตนเป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมด้านการตลาดชุมชนของจังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่คิดว่าตัวเองจะโดนเอง..

สำหรับคำขวัญประจำจังหวัดเพชรบูรณ์ก็คือ “เมืองมะขามหวาน อุทยานน้ำหนาว ศรีเทพเมืองเก่า เขาค้ออนุสรณ์ นครพ่อขุนผาเมือง” นั่นเอง..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์