ทำเอาโลกออนไลน์ถึงกับฮือฮา พร้อมสุดกังวลกันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Wannarrong Sa-ard ได้โพสต์ระบุข้อความว่า “ปลาอะไรคะ ติดเรือขึ้นมาค่ะ (เรือ ก.เทพเจริญพร 15) ละงู สตูล” พร้อมภาพของภาพของปลาออร์ฟิช ที่มีขนาดยาวตัวหนึ่ง

โดยหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างเกิดความกังวลกันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นหวั่นว่าจะมีการเกิดแผ่นดินไหวหรือคลื่นสึนามิหรือไม่ เนื่องจากปลาออร์ฟิช เป็นปลาน้ำลึก ไม่น่าจะขึ้นมาผิวน้ำได้ ในขณะที่อีกส่วนก็แสดงความเห็นว่า การที่ “ปลาออร์ฟิช” ลอยขึ้นมา อาจเป็นเพราะประเทศญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 7.6 เขย่าเกาะฮอนชู เมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น
-ฮือฮา พบ ‘ปลาพญานาค’ สัตว์น้ำลึก 1,000 เมตร โผล่ทะเลสตูล หวั่นสัญญาณภัยธรรมชาติ

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ม.ค. รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ถึงประเด็นดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า “ภาพชัดๆ ของปลา “ออร์ฟิช” ที่เรืออวนดำ จับมาได้จากทะเลอันดามัน นอกชายฝั่งจังหวัดสตูลนะครับ” … กำลังจะถูกส่งเข้ามากรุงเทพฯ และน่าจะไปจัดเก็บที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ของ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ครับ

คาดว่าครั้งนี้ที่มันมาใกล้ทางฝั่งไทย เพราะน้ำทะเลมหาสมุทรอินเดียมีการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำเกิดขึ้นครับ เรียกว่า ปรากฏการณ์ Indian Ocean Dipole (IOD) ทำให้มหาสมุทรอินเดียบริเวณเขตศูนย์สูตร มีอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเย็นผิดปกติ

“เน้นอีกครั้งว่า ตัวนี้ติดอวนล้อมปลากลางน้ำทะเล ในฝั่งทะเลอันดามันครับ ไม่เกี่ยวอะไรกับแผ่นดินไหว สึนามิที่ญี่ปุ่น และที่บอกว่า การเจอปลาออร์ฟิชแปลว่าจะเกิดแผ่นดินไหวนั้น ก็เป็นแค่ความเชื่อตามๆ กันมาครับ (จริงๆ ส่วนใหญ่ที่เจอมันขึ้นมาผิวน้ำ ก็เพราะมันป่วยหรือใกล้ตาย)”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Jessada Denduangboripant, @Chayajit Deekrachang