ทำเอาโลกออนไลน์ถึงกับฮือฮา พร้อมสุดกังวลกันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Wannarrong Sa-ard ได้โพสต์ภาพของปลาออร์ฟิช ที่มีขนาดยาวตัวหนึ่ง ซึ่งติดเรือขึ้นมา โดยพบที่จ.สตูล จนเป็นกระแสหวาดวิตกไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์ ว่าจะมีการเกิดแผ่นดินไหวหรือคลื่นสึนามิหรือไม่ เนื่องจากปลาออร์ฟิช เป็นปลาน้ำลึก ไม่น่าจะขึ้นมาผิวน้ำได้

โดยภายหลัง ทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้แสดงความเห็น คาดว่าครั้งนี้ที่มันมาใกล้ทางฝั่งไทย เพราะน้ำทะเลมหาสมุทรอินเดียมีการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำเกิดขึ้นครับ เรียกว่า ปรากฏการณ์ Indian Ocean Dipole (IOD) ทำให้มหาสมุทรอินเดียบริเวณเขตศูนย์สูตร มีอุณหภูมิผิวน้ำทะเลเย็นผิดปกติ ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ม.ค. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก@Chayajit Deekrachang ซึ่งเป็นนักวิชาการกรมประมง ได้ระบุว่า “รายงานเพิ่มเติมจากเครือข่ายชาวประมงครับ #PIPO #PSCC #สตูล” พร้อมกันนี้ยังได้เผยถึง

โดยในรายงานจากศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกสตูล ร่วมกับ ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดสตูล ระบุว่า “ได้รับรายงานเพิ่มเติมการพบออร์ฟิช ( Qarfish, Regalecus russeli ) จากเรืออวนลากคู่ บริเวณทางทิศใต้ของเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2566 ช่วงเวลา 13.00 – 19.00 น. แต่ตัวอย่างถูกทิ้งลงทะเลด้วยเกรงว่าจะเป็นปลามีพิษและลูกเรืออาจนำไปรับประทานได้ PIPO สตูล และ ศคท.จังหวัดสตูล ได้สร้างความเข้าใจแก่ชาวเรือในพื้นที่เพื่อร่วมกันรายงาน การพบเห็นพันธุ์สัตว์น้ำหายากต่อไป”

นอกจากปลาออร์ฟิชตัวดังกล่าวแล้ว ยังมีการพบปลาออร์ฟิชอีกตัวซึ่งได้รับรายงานจากลูกเรือไทยที่ไปทำงานบนเรืออวนลากที่มาเลเซีย พบเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ไม่แน่ใจพิกัดอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Chayajit Deekrachang