เมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่าโลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น มีการเผยแพร่ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก “ฅน เมืองพล” โพสต์ภาพลูกวัวอายุไม่กี่เดือน ตายอยู่ในทุ่งนา สภาพเนื้อหายไปครึ่งตัว เหลือเพียงด้านหน้า มีส่วนหัววัว และขาหน้า 2 ข้าง แต่เครื่องในและส่วนท้ายหรือครึ่งตัวหลังหายไป พร้อมข้อความระบุว่า “ออกไปดูที่โนนย่าฝ้าย…เจอสภาพนี้! ดูซากแล้ว จากประสบการณ์ไม่ผีปอบก็ต้องเป็นผีกะแน่นอน..ช่วงนี้วัวหายหลายครับ! ผิดปกติระวังกันไว้นะครับ (งานนี้หมอปลาต้องเข้าแล้วครับ)”

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ อ.พล จ.ขอนแก่น โดยเดินทางไปพบกับ นายวิเชียร ธนาวินทกร อายุ 46 ปี ชาว อ.พล จ.ขอนแก่น คนโพสต์ภาพดังกล่าว ซึ่งได้พาไปดูซากวัวที่เหลือครึ่งตัว เบื้องต้นมีร่องรอยถูกกินเหลือเพียงลำตัวส่วนหน้า ส่วนเครื่องในและส่วนครึ่งตัวหลังหายไปหมด โดยตรวจสอบรอบบริเวณ ไม่พบชิ้นส่วนอื่นๆ อยู่ใกล้เคียงแต่อย่างใด

นายวิเชียร กล่าวว่า ขณะขี่ จยย. มาเก็บมะกอกที่ทุ่งนาของครอบครัว ในพื้นที่บ้านหนองแล่น หมู่ 6 ต.ลอมคอม อ.พล จ.ขอนแก่น โดยขี่มาตามเส้นทางถนนลูกรัง เลียบคลองอีสานเขียว ก่อนจะมาถึงทุ่งนาคุ พบว่ามีวัวนอนตายในสภาพที่ผิดปกติ คือเนื้อวัวหายไปครึ่งตัว เหลือไว้เฉพาะช่วงหัววัวและขาหน้า ด้วยความตกใจจึงได้โทรฯ ถามญาติอีกคน ซึ่งเลี้ยงวัวบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากหากวัวใครหายก็จะทราบกันทันที

“ญาติบอกว่ามีวัวหาย แต่เป็นวัวอายุ 2 ปี แต่ที่พบซากนั้น เป็นวัวน้อยอายุน่าจะยังไม่ถึงเดือน ทั้งนี้ส่วนตัวมองเป็นเรื่องความเชื่อ และเป็นครั้งแรกที่พบซากวัวในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งคล้ายกับเหตุการณ์ที่ตนเคยไปทำงานอาศัยอยู่แถวแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยได้อาศัยอยู่กับชาวกะเหรี่ยงทรงดำ ก็มีเจอซากวัวโดนกินแบบนี้ แต่มีการเชิญหมอธรรมมาทำพิธี เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย แต่ในบริเวณที่เจอวัวน้อย ไม่เคยมีเหตุกาณ์แบบนี้มาก่อน แต่ก็มีเหตุการณ์วัวหายตามหาไม่เจอเหมือนกัน ไม่รู้ว่าหายไปไหน และเหตุการณ์นี้เป็นครั้งแรกที่เห็นวัว แต่เห็นในสภาพที่ตายผิดธรรมชาติ” นายวิเชียร กล่าว

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า หากจะมองว่าสุนัขกินหรือไม่ ส่วนตัวคิดว่าถ้าสุนัขกินจะมีการกัดหรือขย้ำ อีกทั้งน่าจะมีการกัดดึงที่หน้าจนเละหมด และสุนัขจะกินไม่เป็นระเบียบ แต่ที่เห็นเป็นการกินแต่ช่วงล่างแถวไส้อย่างเดียว นอกจากนี้ยังได้เดินดูรอบๆ ก็ไม่พบชิ้นส่วนหรือเศษซากเนื้อวัวใดๆ และถ้าเป็นคนทำจะต้องเอาไปทั้งตัว ไม่น่าจะทิ้งไว้ เพราะวัวตัวแค่นี้แบกใส่รถไปก็ได้ อย่างไรก็ตาม ด้วยความเชื่อส่วนตัวเชื่อว่าเป็นผีปอบ ซึ่งในสมัยก่อนก็เคยมีเหตุการณ์ผีเข้า ชาวบ้านก็จะเชิญพระ หรือหมอธรรมมาไล่ จนกระทั่งมาพบซากวัวดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในครั้งนี้