น.ส.คาโอริ ทาคาฮาชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ เอลเลเวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับความเจริญของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ของภาครัฐฯ ที่วางให้เป็นเมืองอัจฉริยะใจกลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริษัทจึงได้จัดงานสัมมนา “ระบบลิฟต์-บันไดเลื่อน และขอนแก่นเมืองอัจฉริยะ” ขึ้น เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวกับ “ลิฟต์และบันไดเลื่อน” แก่นักธุรกิจและนักพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ภาคอีสาน 

ทั้งนี้ ประกอบด้วย เจ้าของโครงการ สถาปนิก นักวิชาการ และผู้เกี่ยวข้อง โดยได้ร่วมแลกเปลี่ยนและแชร์ประสบการณ์ ที่เป็นความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบลิฟต์และบันไดเลื่อน เช่น วิธีการเลือกลิฟต์ให้เหมาะกับแต่ละอาคาร รวมไปถึงการใช้งานให้เกิดประโยชน์และมีความปลอดภัยอันสูงสุด พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องเกี่ยวกับกฎหมายและกฎระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องร่วมกัน สำหรับเตรียมรองรับเจริญที่จะเกิดขึ้นในจังหวัดดังกล่าวหลังจากนี้

เนื่องจากเมืองขอนแก่นเป็นหัวเมืองใหญ่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีจำนวนประชากรมากกว่า 1.7 ล้านคน เป็นศูนย์กลางของภูมิภาคที่มีผู้คนเข้ามาภายในตัวจังหวัด เพราะมีจุดเด่น คือ มีระบบการศึกษาที่ดีและมีคุณภาพ มีการแพทย์เป็นอันดับ 1 ของภูมิภาค รวมไปถึง การค้าขายสินค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ที่ทำให้มีผู้คนมากมายเข้ามาภายในตัวจังหวัดขอนแก่น

ขณะเดียวกัน เมืองก็มีการเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นที่มาของการพัฒนาเมืองขอนแก่น ให้เป็นเมืองอัจฉริยะ หรือ ที่เราเรียกว่า Smart city