เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่อาคารศูนย์ส่งเสริมสุขภาวะองค์รวมของผู้สูงวัยในชุมชนแบบมีส่วนร่วม ม.พะเยา รศ.ดร.สุภกร พงศบางโพธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา เป็นประธานเปิดกิจกรรม kick-off โครงการภายใต้แผนการดำเนินงานเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี ผศ.ดร.พุทธิพงษ์ พลคำฮัก คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ เข้าร่วม

รศ.ดร.สุภกร กล่าวว่า การเปิดกิจกรรมครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง กองแผนงาน กับคณะ สถาบันภายในมหาวิทยาลัย ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ และสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยพะเยา โดยโครงการดังกล่าว มีจุดมุ่งหมายเพื่อเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุ ผู้กำลังก้าวสู่วัยผู้สูงอายุ พร้อมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้มีความเข้าใจวิธีการดูแลผู้สูงอายุทั้งในด้านสุขภาพทางกาย สุขภาพทางจิต และทางด้านสังคมเพื่อส่งเสริมศักยภาพการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุในชุมชนต่อไป

ภายในกิจกรรม kick-off ครั้งนี้ ได้มีการจัดกิจกรรมการตรวจทางห้องปฏิบัติการ การตรวจสมรรถภาพทางกาย การตรวจคัดกรองภาวะสมองเสื่อม การตรวจความเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกพรุน และการตรวจคัดกรองสุขภาพฟัน รวมถึงการเข้าเรียนในหลักสูตร non-degee เพื่อเตรียมความพร้อม สู่สังคมผู้สูงอายุ โดยมีกลุ่มเป้าหมายในการเข้าร่วมโครงการที่มีอายุตั้งแต่ 51 ปีขึ้นไป และได้รับการตอบรับจากอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลแม่กา ผู้บริหารและบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยพะเยา 272 คน

ทั้งนี้ ม.พะเยาได้มีการบริการวิชาการที่หลายคณะได้บูรณาการการดำเนินงานร่วมกัน เพื่อให้บริการด้านสุขภาพและสาธารณสุขที่ทันสมัยแก่ชุมชนและผู้สูงอายุ (Community Health Care) มุ่งสู่ประชาคมมหาวิทยาลัยพะเยา และประชาชนในพื้นที่มีสุขภาพดีและมีความเป็นอยู่ที่ดีทางสังคม (Societal Well-Being) ตามปณิธานของ ม.พะเยา “ปัญญาเพื่อความเข้มแข็งของชุมชน”