เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีโลกออนไลน์แชร์ภาพอาหารกลางวันนักเรียนกินไข่ต้มกับน้ำปลาของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.แม่ฮ่องสอน ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้วและได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยให้ดำเนินการสอบสวนให้เสร็จภายใน 7 วัน ขณะเดียวกันได้สั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าวย้ายเข้ามาช่วยราชการที่ส่วนกลางใน สพฐ. แล้ว ทั้งนี้ที่ผ่านมา ตนได้กำชับโรงเรียนประจำกินนอนสังกัด สพฐ. เรื่องอาหารกลางวันให้มีคุณภาพถูกต้องตามหลักโภชนาการและนักเรียนต้องได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ นอกจากนี้เราได้มีการสุ่มตรวจเยี่ยมโรงเรียนกลุ่มดังกล่าว พบว่ามีการดำเนินการเรื่องการจัดสรรอาหารกลางวันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้สุ่มถามเด็กนักเรียนพบว่าอาหารกลางวันที่โรงเรียนจัดมีคุณภาพ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น เพราะโรงเรียนส่วนใหญ่ดำเนินการเรื่องอาหารกลางวันได้เป็นอย่างดี

“เมื่อเกิดเหตุการณ์อาหารกลางวันที่ไม่ได้คุณภาพ สพฐ. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้สั่งการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นทันที ทั้งนี้เรื่องโครงการอาหารกลางวันเป็นนโยบายที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก พร้อมกำชับให้ดำเนินการเรื่องการจัดสรรอาหารกลางวันของเด็กให้มีคุณภาพและถูกต้องตามหลักโภชนาการ รวมถึงต้องไม่มีเรื่องทุจริตและการหาประโยชน์จากโครงการอาหารกลางวันเกิดขึ้น” ว่าที่ร้อยตรีธนุ กล่าว

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้การสอบสวนจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ไม่ต้องกังวลว่าภาพที่ถูกแชร์ออกมาผ่านโซเชียลจะเป็นภาพปลอมถูกตัดต่อ เพราะมีตำรวจไซเบอร์สามารถตรวจสอบภาพที่แท้จริงได้ อย่างไรก็ตาม หากการสอบสวนพบว่าผู้เกี่ยวข้องกระทำความผิดก็จะต้องโดนโทษสอบสวนทางวินัยและอาญาด้วย ทั้งนี้ฝากถึงผู้อำนวยการโรงเรียนทุกคนที่ดูแลอาหารกลางวันของนักเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศจะต้องมีคณะกรรมการติดตามเรื่องอาหารกลางวันอย่างเคร่งครัด และต้องดำเนินการจัดสรรอาหารกลางวันให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการด้วย และอย่าให้มีเรื่องทุจริตเกิดขึ้น ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องควบคุมกำกับดูแลให้เข้มงวด ทั้งนี้ หากเกิดเรื่องอาหารกลางวันเกิดขึ้นอีก สพฐ.จะดำเนินการเอาโทษหนักอย่างแน่นอน มีกรณีตัวอย่างของผู้ทำทุจริตอาหารกลางวันต้องโทษติดคุกมาแล้ว 70 ปี ดังนั้นขอให้ดูเคสนี้เป็นตัวอย่างด้วย.