เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ม.ค. ที่วิทยาลัยเทคนิคระยอง นายกิตติพงค์ อุตตมะเวทิน ผอ.วิทยาลัยเทคนิคระยอง พร้อมด้วย น.ส.ไพลิน อรรรถจินต์ นศ.ระดับ ปวส.สาขาวิชาอิเล็กทรอนิกส์ รับมอบทุนการศึกษา 30,000 บาท จากนายฟาง เหลียง ผู้บริหารบริษัทเทลซัน เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จก. บริษัทผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ มีผู้บริหาร ครู นศ.วิทยาลัยเทคนิคระยอง ร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมกับมีการเซ็นสัญญาจองตัว นศ. เข้าทำงานในบริษัทด้วย

นายกิตติพงค์ กล่าวว่า ความร่วมมือกับบริษัทเทลซันฯ เป็นความร่วมมือในมอบทุนการศึกษาแก่ นศ.ที่เรียนทวิวุฒิโครงการแลกเปลี่ยน นศ.ระหว่างเทคนิคระยองของไทยกับจีน เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว ก็จะเข้าทำงานที่บริษัทเทลซันฯ ซึ่งเป็นบริษัทที่ตั้งอยู่ในจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นความภูมิใจของเทคนิคระยอง ที่ผลิตกำลังคนมีสมรรถนะสูง และบริษัทได้เห็นถึงความรู้ ความสามารถของ นศ. ได้มีการจองตัวโดยมอบทุนการศึกษาให้ ก่อนจะรับเข้าทำงานเมื่อสำเร็จการศึกษา ซึ่งถือว่าเป็นการศึกษาที่สำเร็จไปในระดับหนึ่ง ที่ทางบริษัทเทลซันฯ ให้ความไว้วางใจกับทางเทคนิคระยอง และหวังเป็นอย่างยิ่ง บริษัทต่างๆ ของจีนที่มาลงทุนยังไทย จะได้เห็นความสำคัญของการศึกษาของ นศ.อาชีวศึกษา และให้ นศ. มีงานทำ มีรายได้ ตั้งแต่การฝึกงาน การเรียนระบบทวิภาคี เมื่อจบการศึกษาแล้วก็รับทำงาน

ด้านนายฟาง เหลียง ผู้บริหารบริษัทเทลซันฯ กล่าวว่า บริษัทได้มาลงทุนในไทยกว่า 10 ปีแล้ว ทางบริษัทได้เล็งเห็นความรู้ความสามารถของ นศ.เทคนิคระยอง จึงได้ทำความร่วมมือกันโดยการมอบทุนการศึกษา เพื่อจองตัวเข้าทำงานยังบริษัทหลังสำเร็จการศึกษา รวมทั้งมีโครงการ นศ.แลกเปลี่ยนด้วย ซึ่งในอนาคตจะมีการลงนามความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนร่วมกันด้านเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์ต่อไปอีกด้วย.