เมื่อวันที่ 17 ม.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์วิทยุ 191 ได้รับแจ้งเหตุคนร้ายบุกเข้าไปทุบกระจกประตูได้รับความเสียหาย ที่บริเวณหน้าห้องผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางหลังใหม่ ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต หลังจากรับแจ้งจึงประสาน ร.ต.อ.วิชิต นกแก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต ชุดสืบสวน สภ.เมืองภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานภูเก็ต

ที่เกิดเหตุอยู่ภายในศาลากลางหลังใหม่ ชั้น 4 บริเวณประตูกระจกด้านขวาทางเข้าห้องผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มีร่องรอยถูกทุบกระจกแตกละเอียด และที่พื้นหน้าห้องมีหยดเลือดเป็นทางยาว นอกจากนั้นที่ใต้โต๊ะทำงานของเลขานุการผู้ว่าฯ มีขวานเหล็กที่ใช้สำหรับทุบกระจกในการดับเพลิงตกอยู่ และมีหยดเลือดติดอยู่บนพื้นเช่นกัน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ถ่ายภาพและเก็บไว้เป็นหลักฐาน โดยมีนายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมตรวจสอบ

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเหตุเวลาประมาณ 02.45 น. อส.เวรประจำศาลากลาง ได้ยินเสียงโทรศัพท์หน้าลิฟต์ชั้น 1 ดังขึ้นจึงได้เดินมาตรวจสอบและได้ปิดเสียง จากนั้นเห็นชายชาวต่างชาติ ไม่สวมเสื้อ สวมกางเกงขาสั้นสีดำแอบอยู่ที่ชั้น 1 ใกล้ลิฟต์ ทาง อส.จึงได้เข้าจับตัว แต่ชายดังกล่าวได้สะบัดแขนหนีขึ้นไปตามชั้นต่างๆ ของศาลากลาง ทาง อส.จึงโทรฯ 191 แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบและค้นหาชาวต่างชาติและไม่พบตัว จนกระทั่งเวลาประมาณ 04.30 น. ทาง อส.และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยินเสียงกระจกดังขึ้นภายในศาลากลาง แต่เจ้าหน้าที่ยังหาไม่พบว่าอยู่ชั้นไหน จนกระทั่งเวลาประมาณ 06.30 น. แม่บ้านของศาลากลางขึ้นมาพบว่า ที่ห้องผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตถูกพังทำลาย จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบในที่สุด

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีชายชาวต่างชาติได้ไปก่อเหตุขโมยรถจักรยานยนต์ชาวบ้านที่จอดหน้าร้านสะดวกซื้อใกล้กับศาลากลางจึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบชายชาวต่างชาติไม่สวมเสื้อ สวมกางเกงขาสั้นเพียงตัวเดียว และบริเวณเท้ามีเลือดไหลออกมาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากกระจกบาดเท้า คาดว่าเป็นคนเดียวกันที่บุกพังห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าควบคุมตัวและนำส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ในเบื้องต้นทราบว่า ชายคนดังกล่าว เป็นชาวรัสเซีย อายุประมาณ 24 ปี ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามยังให้การวกวน พูดจาไม่รู้เรื่อง อย่างไรก็ตาม ทางแพทย์โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้มีการฉีดยาและให้นอนพักรักษาตัวก่อน หลังจากนั้นก็จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป.