เมื่อวันที่ 19 ม.ค. โลกออนไลน์ได้แชร์เรื่องราวของผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ที่ได้โพสต์ไอเดียสำหรับธุรกิจโรงแรมม่านรูด ควรที่จะปรับตัวในการทำธุรกิจรับกระแสรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังมาแรง ด้วยการติดตั้งตู้ชาร์จไฟฟ้าของรถ EV มาติดตั้ง เพื่อที่ว่าลูกค้าที่แวะเข้ามาใช้บริการโรงแรม จะได้เสียบหัวชาร์จไฟรถได้ด้วย

โดยได้โพสต์ระบุว่า “ธุรกิจที่ควรปรับตัวมาเป็นสถานีชาร์จไฟฟ้ารถ EV ด้วย นอกจากพวกปั๊ม NGV แล้ว ก็คือธุรกิจ “ม่านรูด” เพราะจะได้แวะเสียบหัวชาร์จทั้งคนทั้งรถ แบบทูอินวัน ทูอินวัน อ่ะครับ” ซึ่งหลังจากเรื่องนี้ได้ถูกแชร์ออกไป ได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในทำนองเห็นด้วยกับความคิดของผู้ใช้ TikTok รายนี้เป็นอย่างมาก เช่น “ไอเดียดีครับ ได้ชาร์จทั้งคน ทั้งรถ บรรยากาศชิลชิล”

นอกจากนี้ยังมียังมีนักวิชาการคนดัง อย่าง รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์สอนวิทยาศาสตร์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำเรื่องนี้ไปโพสต์อีกด้วย โดยมีการสมมุติเหตุการณ์ขึ้นมาว่า “คุณ A : ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอีวี แล้วไม่สะดวกอ่ะ.. จะไปรับเด็ก แล้วลืมดู ไฟใกล้จะหมด ต้องไปหาสถานีชาร์จไฟ เสียเวลาตั้งครึ่งชั่วโมง

คุณ B : นี่ไง ก็รับเด็กก่อน แล้วบอกว่าขอแวะพักหาที่ชาร์จสัก 2-3 ชั่วโมงนะครับ ธุรกิจใหม่ “ม่านรูด พร้อมที่ชาร์จไฟ” น่าจะมาแรงตามกระแสรถ EV”

ด้านนายประกาศิต ภัสสรดิลกเลิศ เจ้าของโรงแรมเพลย์บอย ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมม่านรูดเพลย์บอย จ.ขอนแก่น เล่าว่า ในช่วงระยะหลังมานี้ จะพบว่ามีลูกค้าที่ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาใช้บริการห้องพักมากขึ้นเรื่อย ๆ เฉลี่ย 10 คันต่อเดือน ซึ่งอาจเป็นเพราะจำนวนผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในจังหวัดขอนแก่น ยังมีไม่มากเหมือนในกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่น ๆ ซึ่งจากแนวคิดของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เสนอไอเดีย ให้มีการติดตั้งสถานีชาร์จรถ EV ในม่านรูด ตนเองเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ แต่มองว่าอาจจะต้องรอดูอีกสัก 2-3 ปี เนื่องจากในพื้นที่ขอนแก่น ปัจจุบันคนยังใช้รถยนต์ไฟฟ้าไม่มาก

นายประกาศิต กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์แบบเติมน้ำมัน คิดว่าในอนาคต คนก็จะหันมาซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้มากขึ้นกว่านี้ เพราะหากลงทุนติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถ EV ในตอนนี้ อาจจะไม่คุ้มค่ากับการลงทุน เนื่องจากต้องใช้งบประมาณหลายแสนบาท และในอนาคตหากมีผู้สนใจมาร่วมลงทุนติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถ EV ตนเองก็ยินดี และหากในอนาคตจะมีการติดตั้งสถานีชาร์จไฟฟ้ารถ EV ในโรงแรมม่านรูดจริง ก็จะต้องติดตั้งไว้หน้าห้องแต่ละห้อง เพื่อความเป็นส่วนตัวของลูกค้าที่มาใช้บริการโรงแรมม่านรูด ซึ่งการติดตั้งไว้จุดเดียวในโรงแรมม่านรูด ก็อาจจะไม่เหมาะสม เพราะยังต้องคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวของลูกค้าด้วย