เรียกได้ว่ากำลังเป็นประเด็นที่โลกออนไลน์ต่างพากันให้ความสนใจ และเข้ามาวิจารณ์กันอย่างมากมายจนทำให้แฮชแท็ก “#Pigkaploy” ขึ้นเทรนด์อันดับหนึ่งบนเอ็กซ์ประเทศไทยอยู่ในขณะนี้ หลังจากที่ “พลอย พลอยไพลิน” หรือ “Pigkaploy” นักแสดง และยูทูบเบอร์สาวหน้าใส ได้ทำคลิปคอนเทนต์ล่าสุดลงในช่อง YouTube ของตัวเอง ในชื่อคลิปว่า “ทหารมีไว้ทำไม?” แต่เพียงแค่ตอนแรกที่ปล่อยออกมา ชาวเน็ตก็ต่างพากันเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง จนถึงขั้นที่ต้องลบคลิปออกไปทันที

โดยเหตุการณ์เริ่มขึ้นจากเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางช่องยูทูบ Pigkaploy ได้โพสต์คอนเทนต์คลิปวิดีโอเรื่อง “ทหารมีไว้ทำไม? ลองใช้ชีวิตเป็นทหารชายแดนเหนือ 3 วัน 2 คืน | ไทย-เมียนมา” ซึ่งพลอยจะพาไปตามติดภารกิจทหารไทยที่อยู่ชายแดน ซึ่งซีรีส์นี้จะมีด้วยกันทั้งหมด 3 EP. คือ ชายแดนเหนือ (เชียงใหม่), ชายแดนอีสาน (เขาพระวิหาร) และชายแดนใต้ (ยะลา, ปัตตานี) สำหรับ EP. แรกพลอยพาไปกินนอน 3 วัน 2 คืนกับทหารไทยที่ชายแดนไทย-เมียนมา จ.เชียงใหม่ ซึ่งต้องรับมือทั้งคนข้ามแดนผิดกฎหมาย การลักลอบค้าไม้และยาเสพติด โดยพลอยได้สวมเครื่องแบบทหารร่วมลาดตระเวน

นอกจากนี้ยังมี “ต้าห์อู่ พิทยา” วงลาซวัน มาร่วมทริปกับพลอยในการปฏิบัติการครั้งนี้ และคลิปยังปล่อยออกมาในวันที่ 18 มกราคม 2567 ซึ่งเป็นวันกองทัพไทยอีกด้วย

งานนี้ดราม่าเริ่มขึ้นเมื่อคลิปนี้ของพลอยถูกเพจเฟซบุ๊กของหน่วยงานทหารหลายเพจ อาทิ เว็บไซต์รัฐบาลไทย, เพจโฆษกกระทรวงกลาโหม, ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพ พร้อมใจกันแชร์คลิปดังกล่าว พร้อมติดแฮชแท็ก #ทหารมีไว้ทำไม #มีทหารไว้ทำไม ทุกเพจล้วนเขียนแคปชั่นขอบคุณ พลอย ที่ผลิตคอนเทนต์นี้ออกมา แต่หลังจากนั้นก็มีภาพหลุดออกมาว่ามีการส่งข้อความไปตามหน่วยงานต่างๆ ของกองทัพ “ขอความร่วมมือ” ให้ช่วยกันแชร์คลิปของพลอย พร้อมเขียนข้อความระบุแฮชแท็กให้ด้วย

อย่างไรก็ตาม คลิปนี้ของพลอยก็มีคนเข้าไปคอมเมนต์เป็นพัน ชื่นชมพลอยที่ตาสว่าง เป็นคนรุ่นใหม่หัวใจรักชาติ บ้างก็ขอบคุณพลอยที่ออกมาปกป้องทหาร พร้อมกับชักชวนกันไปบอกพวกสามกีบว่าพลอยอยู่ฝั่งเรา ในขณะเดียวกันก็มีการโยงไปการเมือง เช่น อ้างว่าพลอยกำลังตอกหน้า “ทิม พิธา” ว่าทหารมีไว้ทำไม เป็นต้น

ส่วนอีกกระแสก็มีดราม่า พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ว่า พลอยรับงานกองทัพมาทำคลิป Propaganda (โฆษณาชวนเชื่อ) ทำตัวเป็นเกราะกำบังให้พวกทหารที่ยุ่งการเมือง ใช้ตอบโต้กับกลุ่มเห็นต่างหรือไม่ เพราะจริงๆ แล้ว วลี “ทหารมีไว้ทำไม” ไม่ได้ถูกหยิบยกมาโจมตีทหารที่ทำงานปกป้องประเทศจริงๆ ทหารตามชายแดนยังคงได้รับคำชื่นชมในความเสียสละ พร้อมกันนี้คนที่เห็นต่างตั้งคำถามว่าพลอยตีโจทย์ผิดหรือไม่ เพราะประโยค “ทหารมีไว้ทำไม” นั้นประชาชนตั้งขึ้นเพื่อยิงตรงไปยังทหารที่เข้ามายุ่งเกี่ยวการเมือง, การใช้งบประมาณของกองทัพที่ไม่โปร่งใส, นายพลที่ล้นประเทศ, ทหารที่ทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการสีเทา, การเอาพลทหารไปทำงานรับใช้บ้านทหารชั้นผู้ใหญ่ ฯลฯ

ดังนั้นประโยค “ทหารมีไว้ทำไม” จึงไม่เคยพุ่งเป้าไปที่ทหารระดับปฏิบัติการเลย ประชาชนรู้ดีว่าทหารชั้นผู้น้อยและทหารชายแดนต้องเผชิญกับความยากลำบาก เงินเดือนน้อย เสี่ยงอันตราย ถูกเอารัดเอาเปรียบ ประชาชนไม่เคยกังขาในอุดมการณ์และความมุ่งมั่นของพวกเขา และที่รณรงค์ให้มีการปฏิรูปกองทัพ ส่วนหนึ่งก็เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทหารเหล่านี้ด้วย

รูปภาพ

ในขณะที่บางส่วนก็บอกว่า พลอยกำลังจะเดินซ้ำรอย “ฌอน บูรณะหิรัญ” อินฟลูเอนเซอร์คนดัง ที่ครั้งหนึ่งเคยไปปลูกป่าและออกปากอวย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งแค่คำพูดเดียวของฌอน กลับส่งผลเสียต่อชื่อเสียงและผลงานของฌอนมาจนถึงทุกวันนี้ ฌอนถูกขุดถึงเรื่องราวในอดีต โดนขุดไปยันสมัยที่เรียนที่สหรัฐอเมริกา และต้องหายจากหน้าจอไปพักใหญ่

ทั้งนี้ ล่าสุดในคืนวันที่ 18 ม.ค. 67 พลอยได้ออกมาชี้แจงประเด็นดราม่าดังกล่าว “พลอยขอชี้แจงในประเด็นของประโยค “ทหารมีไว้ทำไม?” ที่ทุกคนได้เห็นในคลิปนี้ เป็นความผิดพลาดของพลอยเอง ที่ถ่ายทอดออกมาจนทำให้เกิดความเข้าใจไปในหลายๆ รูปแบบ รวมถึงเกี่ยวกับเรื่องราวทางการเมือง ซึ่งแต่ละคนอาจมีคำจำกัดความสำหรับประโยคนี้ที่แตกต่างกันไป และเราเข้าใจว่าประโยคนี้คือการพูดถึงผู้มีอิทธิพลบางกลุ่ม

แต่ก่อนที่เราจะเดินทางไปถ่ายทำในพื้นที่จริง เราได้มีการพูดคุยสอบถามกับพี่ๆ ทหารชายแดนที่ทำหน้าที่ และเราก็ได้รับรู้ว่าประโยคที่ว่า “ทหารมีไว้ทำไม?” พี่ๆ ทหารที่ทำงานจริงๆ เขาได้อ่าน รับรู้ และรู้สึกเสียใจ น้อยใจ เจ็บปวด กับคำถามนี้เช่นกัน ถึงแม้ประโยคนี้ หลายคนที่คอมเมนต์อาจจะไม่ได้หมายถึงพวกเขาเลยก็ตาม เราจึงนำคำนี้มาใช้ เพื่อนำเสนอการทำงานของทหารชายแดนจริงๆ แต่เป็นความผิดพลาดที่ประโยคนี้ทำให้หลายคนตีความได้หลายมุมมอง ซึ่งนี่คือความผิดพลาดของพลอยเองที่นำประโยคนี้มาใช้ค่ะ พลอยได้ทำการแก้ปกคลิปและต้นคลิปออก เพื่อกันการเข้าใจผิด ยังไงก็ตามพลอยขออภัยที่นำประโยคนี้มาใช้จริงๆ ค่ะ

รูปภาพ

ความตั้งใจของโปรเจกต์นี้คืออยากถ่ายทอดการทำงานของคนที่ทำงานจริงๆ โปรเจกต์นี้ไม่มีการรับบรีฟจากกองทัพบก มีเพียงได้รับการสนับสนุนในการถ่ายทำ ทั้งการเข้าไปในพื้นที่ ประสานงานในการเข้าไปดูการทำงานในส่วนที่ประชาชนทั่วไปอย่างเราเข้าไปดูไม่ได้ และได้รับการช่วยเหลือเรื่องข้อมูลการทำงานของทหารชายแดน พร้อมช่วยตรวจสอบคลิปในบางส่วนที่ไม่สามารถเผยแพร่ได้ เนื่องด้วยเรื่องของความมั่นคง

หลังจากเราได้ลงพื้นที่ไปตามติดชีวิตทหารชายแดนแล้ว เราขอขอบคุณคนที่ทำงานจริงๆ พลอยยังเห็นด้วยว่าประเทศไทยควรมีรัฐบาลที่ทำงานอย่างโปร่งใส ที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากเสียงประชาชนที่แท้จริง หวังว่าทุกคนจะเข้าใจเจตนาของพลอย และตั้งคำถามถึงการใช้ชีวิตของพี่ๆ ชายแดนว่ารั้วของชาติควรได้รับการดูแลแบบใด? ซึ่งพลอยเป็นเพียงสื่อที่ช่วยนำเสนอภารกิจและมุมมองที่ไม่ได้มีใครได้เห็นมากนัก และหวังเช่นกันว่ามุมมองต่างๆ จะช่วยพัฒนาระบบและสังคมของเราให้ดีขึ้น ทั้งนี้ พลอยขอโทษ และขอบคุณทุกคนที่เข้ามาติชม และจะนำไปแก้ไขและระมัดระวังมากกว่านี้ค่ะ”

หลังจากนั้นพลอยได้เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนปก เปลี่ยนคลิป เป็น “ตามติดชีวิตทหารชายแดนเหนือ 3 วัน 2 คืน” ซึ่งก็ยังมีชาวเน็ตหลายคนตั้งคำถามอยู่มาก และเนื้อหาในคลิปก็ยังมีปัญหาอยู่ดี เช่น พลอยพูดเกริ่นตอนต้นคลิปว่า “หลายคนคงเคยสงสัยว่าทหารมีไว้ทำไม” จากนั้นแคปเอาคอมเมนต์ในเน็ตมาเป็นคำตอบ เช่น มีทหารแล้วจะมั่นคง?, ก็เฝ้ายาม ตัดหญ้า ลอกท่อ ล้างรถไง, เดี๋ยวนี้เค้าไม่รบกันแล้วหนิ? ซึ่งเป็นการบิดเบือนเจตนาที่แท้จริงของคำถามนี้

ทำให้ในที่สุดคลิปนี้ก็ถูกลบทิ้งไป ในขณะที่แฟนๆ รายการหลายคนขอให้พลอยทำคลิปชี้แจงว่าเกิดอะไรขึ้น เชื่อว่าพลอยไม่ได้มีเจตนาไม่ดีและยังพร้อมให้โอกาสพลอยเสมอ แต่ถึงจะลบคลิปแล้ว ก็ปรากฏว่ามีเว็บเพจของรัฐบาลจำนวนมากที่ดูดคลิปเอาไปลง เอาไปส่งต่อ และใช้โปรโมตกองทัพไปแล้ว และทำให้คนจับตาว่า คลิปที่พลอยถ่ายทำเอาไว้ในตอนที่ 2 และ 3 จะมีการปล่อยออกมาอีกหรือไม่..