จากกรณีกลุ่มวัยรุ่น 5 คน ลูกตำรวจ ก่อเหตุฆาตกรรม น.ส.บัวผัน ตันสุ อายุ 47 ปี หญิงสติไม่ดี ในพื้นอำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว แล้วนำศพไปทิ้งสระน้ำข้างโรงเรียนศรีอรัญโญทัย เขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยตำรวจมีการจับกุมกลุ่ม 5 เยาวชนได้แล้วทั้งหมด อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินคดี โดยเด็กทั้ง 5 คน ถูกนำมาควบคุมตัวไว้ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กจังหวัดสระแก้ว ซึ่งภายหลังทีมสหวิชาชีพและอัยการจังหวัดสระแก้ว ร่วมกันสอบสวนไปแล้วก่อนหน้านี้

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 ม.ค. ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดระยอง  ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว  ได้นำรถตราโล่ตำรวจ คุมตัวเยาวชน 2 ราย ที่ก่อเหตุอุ้มฆ่าน.ส.บัวผัน ตันสุ หรือ ป้ากบ วัย 47 ปี จนเสียชีวิตเหตุเกิดในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มาฝากขังยังสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดระยอง พร้อมเตรียมพิจารณาบทลงโทษตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก  โดยมีนายรณรงค์ ขุนชู ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดระยอง และเจ้าหน้าที่ สถานพินิจฯมารับตัวไว้พร้อมเอกสารการส่งตัว

นายรณรงค์ กล่าวว่า สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดระยองนั้น ได้รับเด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 14-18 ปีบริบูรณ์ โดยหากเด็กและเยาวชนกระทำความผิดทางอาญา หรือมีคดีความทางแพ่ง กฎหมายกำหนดให้เป็นตามขั้นตอนและกระบวนการของศาลเยาวชนและครอบครัว ซึ่งมีความแตกต่างจากศาลของผู้ใหญ่คือศาลอาญาและศาลแพ่ง เช่น ถ้าเด็กต้องหาว่ากระทำความผิดทางอาญาเมื่อตำรวจจับกุมแล้ว หลังสอบปากคำต้องรีบจัดการส่งตัวเด็กไปยังสถานพินิจฯ ภายใน 24 ชั่วโมง และต้องสอบปากคำเด็ก รวมทั้งพ่อแม่ โดยพิจารณาพฤติการณ์แห่งคดีความ สืบเสาะประวัติ ตรวจสอบสภาพจิตใจของเด็ก สภาพครอบครัว สภาพสังคมชุมชนที่อยู่อาศัย ก่อนที่จะส่งเรื่องเสนอให้ศาลเยาวชนและครอบครัวพิจารณาตัดสินต่อไป

ส่วนเด็กทั้ง 2 คนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ ได้ส่งตัวมานั้น ทางเจ้าหน้าที่สถานพินิจฯ ได้รับตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และไม่หนักใจอะไร เพราะทราบว่าเยาวชนที่เป็นข่าวเด่นและเป็นหัวโจกทั้งหมด 3 คน ได้ถูกส่งตัวไปยังสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จ.จันทบุรี อยู่ในช่วงดำเนินคดีและรอคำตัดสินจากศาลเด็กและเยาวชน จากนั้นจะได้นำตัวไปยังศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนต่อไป