เมื่อวันที่ 22 ม.ค. พระพยอม กัลยาโณ พระราชธรรมนิเทศน์ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ให้ความเห็นกรณี เพจ “อยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์น part 6” โพสต์คลิปเหตุการณ์ของกลุ่มพระสงฆ์ที่วัดแห่งหนึ่ง ทำพิธีไล่ผีให้กับชายรายหนึ่งด้วยการจับขึงพืดพร้อมกับเอามือปิดปากไม่ให้ชายคนดังกล่าวร้องออกมา ขณะที่พระสงฆ์อีกรูปหนึ่งกำลังใช้เท้ากระทืบลงไปที่หน้าท้องแรงๆ หลายครั้ง พร้อมถามว่า “มึงจะออกหรือยัง” ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะดิ้นขัดขืนด้วยความเจ็บปวดจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล ว่า แม้จะเป็นกิจที่พอทำได้ แต่ก็ต้องให้อยู่กับร่องกับรอยเดิม ซึ่งของเดิมพิธีกรรมแบบนี้เขาจะใช้แค่ก้านมะยมหรือหญ้าคา มัดเป็นก้อนแล้วใช้ฟาดให้พอเป็นพิธี แม้จะเจ็บบ้างแต่ก็ไม่มากอะไร

พระพยอม กล่าวอีกว่า แต่วิธีการที่เห็นในคลิปนั้นมันดูรุนแรงไป ซี่โครงอาจหักหรือปอดอาจฉีกได้ ถ้าเกิดบาดเจ็บขึ้นมาใครจะรับผิดชอบ แล้วยิ่งช่วงนี้เขาไม่นิยมใช้ความรุนแรงกันแล้ว แต่นี่เล่นไล่ผีด้วยความรุนแรงราวกับว่าผีตัวนี้ชอบนิสัยใช้ความรุนแรง ไปเจอกับพระที่ใช้ความรุนแรง ก็เลยทำให้พระรูปนี้ตบะแตกขึ้นมา พิธีกรรมก็เลยแตก ดูแล้วเหมือนเนื้องอกที่แตกงอกออกมาจากของดั้งเดิมที่เขาทำกันมา แค่การใช้น้ำมนต์ซัดไปทำพิธีไปก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่ถ้ายังไม่สำเร็จอีกก็เห็นทีจะต้องส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลให้แพทย์ให้หมอใช้ไฟฟ้าช็อตรักษาเพื่อให้สงบ หรือไม่ก็กินยาให้สลบไป

พระพยอม กล่าวว่า แต่ไปรักษาด้วยวิธีการกระทืบแบบนี้มันผิดสารรูปความเป็นพระ และยิ่งรักษาไปกระทืบไปแบบนี้ย่อมทำให้พระเกิดเผลอใจไป ตามหลักของการรักษาด้วยการทำพิธีแบบนี้ต้องใช้หลักเมตตาช่วยไล่ผี ไม่ใช่ใช้ความรุนแรงไปขับไล่ หญ้าคาก็มี ก้านมะยมก็มี ใช้ไปแตะๆ ให้พอรู้สึกตัวก็พอ และเรื่องนี้คนเป็นพระจะต้องระวังให้มาก เพราะถ้าเกิดคนไปรักษาเป็นอะไรขึ้นมาแล้วเขาไปแจ้งความ เรื่องมันจะเข้าตัว คดีจะเข้าตัวพระเสียเอง ส่วนญาติโยมเองก็ต้องศึกษาดูให้ดีเหมือนกันว่า วัดที่เราจะไปรักษาด้วยวิธีการแบบนี้ รับได้ไหม ถ้ารับไม่ได้ก็อย่าไป พระเองที่ทำการรักษาก็ควรมีความเมตตาในการรักษาด้วย ถ้ารักษาไม่ไหวก็ต้องยุติไป เพื่อให้ทั้งพระและคนที่มารักษาปลอดภัยด้วยกันทั้งสองฝ่าย เพราะถ้าขืนยังรักษาด้วยวิธีการรุนแรงแบบนี้ต่อไป ก็จะเป็นอันตรายทั้งตัวผู้กระทำและผู้ถูกกระทำด้วยกัน แต่ถ้าใช้หลักเมตตาแล้ว ผีมันยังดื้ออยู่อีกก็คงต้องยอมแพ้ผีมันไปบ้าง