เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 ม.ค. ที่ไปรษณีย์กลางบางรัก นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​และรมว.คลัง​ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 หรือ Bangkok Design Week 2024​ ภายใต้แนวคิด​ “Livable Scape คนยิ่งทำ​ เมืองยิ่งดี” โดยมี​ นายภูมิธรรม​ เวชยชัย​ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ นางพวงเพ็ชร​ ชุนละเอียด​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร​ รองประธานยุทธศาสตร์คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์​แห่งชาติและคณะกรรมการยุทธศาสตร์​ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ​ รวมไปถึงนายชัชชาติ​ สิทธิพันธ์​ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ เข้าร่วมงาน โดยเมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ​จากหน่วยงานต่างๆ​

โดยนายกรัฐมนตรีและนางสาวแพทองธาร ได้ร่วมกิจกรรมที่บูธ Creative Power House การวาดภาพผ่านกระจก​ โดยใช้ต้นแบบยืนด้านหลัง​ และเซ็นลายเซ็น​ จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ขึ้นกล่าวเปิดงาน ว่า​ เป็นความยินดีที่ได้มาร่วมงานซึ่งได้เห็นพลังสร้างสรรค์ของคนจากหลากหลายภาคอุตสาหกรรมมากกว่า 1,000 คน ที่มาร่วมการแสดงผลงานรวมไปถึงมาช่วยกันคิดทดลองทำในหลาย ที่มีเป้าหมายการพัฒนาสาธารณูปโภคและคุณภาพชีวิตของผู้คนในเมืองรวมแล้วกว่า 500 โปรแกรม ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสร้างสรรค์ที่กระจายอยู่ในกรุงเทพฯ มากกว่า 15 ย่าน ทำให้คนรู้จักและเดินทางไปร่วมกิจกรรมและท่องเที่ยว เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนนำไปสู่การสร้างรายได้และการสร้างงานให้กับผู้ประกอบการและชุมชน ซึ่งการจัดงานเทศกาลการออกแบบทั้ง 6 ครั้งที่ผ่านมา มีผู้เข้าชม 2 ล้านคน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้มหาศาลกว่า 2,000 ล้านบาท ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างมีนัยสำคัญ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ ได้เห็นถึงการทำงานร่วมกันของภาคเอกชนและภาครัฐ ช่วยกันขับเคลื่อนให้เกิดการสร้างมูลค่าให้แก่สินค้าและการบริการ ด้วยการประยุกต์ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อต่อยอดสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม การจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ จึงเป็นหนึ่งในเทศกาลหลากหลาย ที่ทำให้เราได้เห็นภาพและผลของการใช้เทศกาลเป็นกลไกในการส่งเสริมอุตสาหกรรมและผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่ชัดเจนสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เติบโตและขยายไปสู่ต่างประเทศได้ อันนี้ช่วยสนับสนุนการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ทำให้ผู้บริโภคในตลาดโลกที่มีความสนใจและต้องการซื้อสินค้าและบริการสร้างสรรค์ของไทยให้มากยิ่งขึ้น” นายเศรษฐา กล่าว

นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่ตนได้มาที่นี่ ซึ่งเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2567 ภายใต้แนวคิด “Livable Scape คนยิ่งทำเมืองยิ่งดี” ทำให้เราเห็นว่าความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบล้วนเกี่ยวข้องกับเมืองเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายหลากหลายเชื้อชาติ ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง เป็นต้นทุนทางวัฒนธรรมที่จะต้องพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ ดังสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย ทำให้เกิดมูลค่ามากขึ้น สร้างเสน่ห์ทำให้ต่างชาติหลงใหลชื่นชมประเทศไทย โดยความร่วมมือของ ภาครัฐภาคเอกชน ภาคประชาชนมาร่วมกันพัฒนา และสร้างเป็นผลงานที่จัดแสดงขึ้นในพื้นที่ มีการพัฒนาออกแบบทั้งด้านสถาปัตยกรรมและผังเมืองที่จะนำไปสู่การประยุกต์ให้สามารถใช้งานได้จริง

“เทศกาลนี้จึงเป็นรูปธรรมของแนวคิดสร้างสรรค์และการทำงานร่วมกันทำให้เกิดซอฟต์พาวเวอร์ได้เป็นอย่างดี จึงหวังว่าคนที่มาร่วมงานจะได้รับแรงบันดาลใจกลับไป เพราะงานนี้จะเป็นพื้นที่สร้างสรรค์และเป็นวัตถุดิบ เป็นแรงบันดาลใจให้นำไปส่งเสริมต่อยอดต่อไปเป็นงานสร้างสรรค์อื่นๆ ได้อย่างมากมายมหาศาล ดังนั้น จึงขอให้มาร่วมกันผลักดันแนวคิดที่สร้างสรรค์ของสังคมไทยไปสู่เวทีโลก” นางสาวแพทองธาร กล่าว