กรณีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ปกครอง ทหาร ตำรวจ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ลุยบุกป่าบ้านชายทุ่ง จับกุมยึดไม้ท่อนและไม้แผ่นที่ขบวนการค้าข้ามชาติ ลักลอบตัดไม้ประดู่ขนาดยักษ์ อายุกว่า 200 ปี และทำการแปรรูปเป็นแผ่นขนาดใหญ่มหึมา ในพื้นที่ป่าสงวนวังใหญ่-แม่น้ำน้อย บ้านชายทุ่ง อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ล่าสุด จนท.ป่าไม้เร่งดำเนินการสร้างด่านสกัด ปิดทางเข้าป่าลึก ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้ว

‘ป่าไม้’ เข้มตั้งด่านปิดทางเข้าป่าไทรโยค เช็กวงจรปิดล่าแก๊งมอดไม้ข้ามชาติ ตัดประดู่ 200 ปี

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 ที่สำนักงานสวนป่าวังกระแจะ บ้านชายทุ่ง หมู่ 9 ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี นายไพโรจน์ เขียวแก้ว หัวหน้าหน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ไทรโยค หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.1 (ท่าเสา) อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ตามนโยบายและข้อสั่งการของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้ดำเนินการป้องกันปราบปรามการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า ล่าสัตว์ป่า อย่างเฉียบขาด

ทั้งนี้ นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 (ราชบุรี) ได้สั่งการเป็นหนังสือ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลายทรัพยากรป่าไม้ และป้องกันการตัดไม้หวงห้ามขนาดใหญ่ โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้หน่วยฯ กจ.1 (ท่าเสา), กจ.7 (บ้องตี้) และเจ้าหน้าที่สวนป่าวังกระแจะ กว่า 20 นาย ดำเนินการตั้งด่านตรวจร่วมบริเวณถนนเส้นทางเข้าเหมืองเต่าดำ หน้าสำนักงานสวนป่าวังกระแจะ โดยจะทำการตั้งด่านตรวจตั้งแต่ช่วงเย็นเวลา 18.00 น. ถึงเช้าเวลา 06.00 น. ทุกวัน

นายไพโรจน์ เผยอีกว่า นอกจากนี้ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ออกเดินลาดตระเวนป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ รวมทั้งสอดส่องดูช่องทางที่ขบวนการทำไม้จะใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงหลบด่าน ก็จะเข้าทำการปิดเส้นทาง เชื่อว่าจะสามารถป้องกันการลักลอบตัดไม้ ทำลายป่า ล่าสัตว์ป่า ในพื้นที่ป่าแห่งนี้จะหมดไปในเร็ววัน

นายประทีป เผยว่า ได้สั่งการเป็นหนังสือให้นายไพโรจน์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สวนป่าวังกระแจะ จัดกำลังอยู่ประจำด่านวันละ 4 นาย ทุกวัน และจัดกำลังชุดเดินลาดตระเวนในแต่ละวัน รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งปกครอง ทหาร ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกันสอดส่องดูแลและหาข่าว โดยให้นายไพโรจน์ เป็นหัวหน้ารับผิดชอบในการดำเนินการภารกิจดังกล่าว เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขในเรื่องการตัดไม้ทำลายป่า และล่าสัตว์ป่าได้อย่างเป็นรูปธรรม