เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นายปรารพ แปลงงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567 เจ้าหน้าที่ได้พบการยุบตัวของหลุมอนุบาลไข่เต่ามะเฟือง รังแรกของปี จากแม่เต่าชื่อแม่ท้ายเหมือง ที่พบการเสียชีวิตจากเชือกลอบหมึกพันรัดจนจมน้ำตาย ซึ่งจากการเฝ้ารอของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ มา 58  วัน เมื่อพบสัญญาณการยุบตัวของหลุมไข่กว่า 24 ชม. พบลูกเต่ามะเฟืองบางส่วน เริมเดินขึ้นจากหลุมเวลา 22.45 น. คืนที่ผ่านมา จำนวน 6 ตัว

จากการตรวจสอบเบื้องต้น  ลูกเต่าทุกตัวมีความแข็งแรง ไข่แดงหน้าท้องยุบตัว แล้วมีช่องเปิดหน้าท้องเล็กน้อย แสดงถึงความพร้อมของลูกเต่าที่จะใช้เป็นพลังงานในการเดินทางสู่ทะเล นอกจากนี้ ยังพบลูกเต่าที่โผล่หัวขึ้นจากพื้นทราย แต่ยังไม่เดินออกจากหลุมเพาะฟักจำนวน 23 ตัว คาดว่าจะเดินกลับสู่ทะเลในช่วงค่ำของวันนี้ และยังมีลูกเต่าที่อยู่ใต้ผืนทรายอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะมีการป้องกันแสงแดด อุณหภูมิ ความร้อน ไม่ให้ทำอันตรายต่อลูกเต่า โดยการทำหลังคาคลุมทับหลุมไว้เรียบร้อยแล้ว 

ทั้งนี้ อุทยานฯ ได้ควบคุมกระบวนการให้ลูกเต่าเดินขึ้นจากหลุมด้วยตัวเอง เพื่อให้เป็นไปตามธรรมชาติ ได้สร้างพื้นที่เดินกลับที่ไม่ปะปนกับรอยเท้าของมนุษย์ และทำอาณาเขตให้ผู้สนใจที่มาเยี่ยมชมและเรียนรู้โดยไม่รบกวนเต่า และจัดเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการสอดส่องปัจจัยคุกคามตลอดเวลา ซึ่งการตายของแม่ท้ายเหมือง จะไม่สูญเปล่า หากได้รับการถอดบทเรียนที่นำไปสู่การคุ้มครองสัตว์ทะเลหายากในอนาคตต่อไป