ล่าสุด ข้อเสนอจาก ป.ป.ช. ที่ออกมาแถลงข้อเสนอแนะรัฐบาล เกี่ยวกับ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เป็นนโยบายที่เกี่ยวกับการใช้งบประมาณค่อนข้างสูง และอาจส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ที่อาจสร้างภาระทางการคลังในระยะยาวได้ ป.ป.ช. จึงทำข้อเสนอแนะให้กับรัฐบาล มาถึง 8 ข้อ

และดูเหมือนความเห็นที่ดูจะเป็นที่จับตามองของ ป.ป.ช. จะเป็นข้อเสนอในการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 และเมื่อได้จัดตั้งรัฐบาล ได้มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2566 เกี่ยวกับโครงการดังกล่าวนั้น มีความแตกต่างกัน จึงมองว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรดำเนินการตรวจสอบว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หรือไม่ มิฉะนั้น จะเป็นบรรทัดฐานสำหรับพรรคการเมืองว่าสามารถหาเสียงไว้อย่างไร เมื่อได้รับเลือกตั้งแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามที่ได้หาเสียงไว้

เป็นที่จับตามองว่า โครงการนี้จะส่งผลไปยังการกระทำผิดกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่สมัย พรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน จนมาถึงพรรคเพื่อไทย ก็ดูเหมือนจะมีปัญหาเกี่ยวกับการดำเนินโครงการในลักษณะเช่นนี้

ด้าน นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า เชื่อว่าทางฝ่ายบริหาร จะจัดทำโครงการออกมาอย่างรอบคอบ และให้ถึงมือประชาชนอย่างเร็วที่สุด จะตรงปกหรือไม่ตรงปก ก็เป็นเพียงวาทกรรมทางการเมืองอย่างหนึ่ง ซึ่งมองว่าหลาย ๆ อย่างจะต้องมีการปรับเปลี่ยน ผสมผสาน เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน และความเป็นจริง ทั้งนี้ มองว่าที่ผ่านมา ไม่เคยมีรัฐบาลใด ที่พูดไว้ตอนหาเสียงแล้วจะทำได้ตรงปก 100% เพราะการเข้ามาเป็นรัฐบาลจะต้องอาศัยในหลายภาคส่วน ไม่ใช่รัฐบาลฝ่ายเดียวที่จะทำได้

ในขณะที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ระบุว่า ตอนนี้ยังไม่มีเอกสารจาก ป.ป.ช. ส่งถึงอย่างเป็นทางการ แต่เราได้เห็นแล้วในรายละเอียด มีข้อห่วงใยบางประการ เช่น ขอบเขตตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. ตามมาตรา 32 ที่ให้ข้อเสนอแนะเรื่องนโยบายได้ แต่เป็นเรื่องของการป้องกันทุจริต เรื่องนี้เป็นการท้วงติงบางข้อ เป็นอำนาจของรัฐบาล ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริง คงจะนำเข้าไปในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต วันที่ 15 ก.พ. แต่กรอบงานยังเหมือนเดิมและเดินหน้าโครงการต่อไป

ดูเหมือนไม่ว่าจะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ออกมาอย่างไร ก็ไม่ได้ทำให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง หมดกำลังใจในการเดินหน้าโครงการนี้ เพราะจากการลงพื้นที่ที่จังหวัดลพบุรี ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งดำเนินการโครงการดังกล่าว เชื่อมั่นว่าการประชุมในวันที่ 15 ก.พ. ที่เป็นการประชุมใหญ่ ตนจะสามารถตอบคำถามได้หมด

ต้องมารอลุ้นกันว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต นโยบายเรียกคะแนนเสียงของพรรคเพื่อไทย จะเดินหน้าโครงการได้สำเร็จหรือไม่ หรือจะเป็นนโยบายที่จะทำให้สะดุดขาเก้าอี้ ตกลงหลุมหายเข้ากลีบเมฆ จนเหลือไว้แค่ชื่อพรรค ดังนั้นขณะนี้รัฐบาลต้องใจเย็น ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำ เพื่อทำฝันของประชาชนให้สำเร็จ ไม่ใช่เป็นเพียงเข้ามาสร้างฝันแล้วลบออกไป.