เมื่อวันที่ 10 ก.พ. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาภูหลวง ระดมกำลังร่วมกับทีมอาสาสมัครผลักดันสัตว์ป่าตำบลอุดมทรัพย์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้นำชุมชนหลายสิบคนเข้าทำการผลักดันกระทิงป่าเพศผู้ อายุประมาณ 2 ปี น้ำหนักราว 1 ตัน ที่ออกมาหากินนอกเขตป่าอนุรักษ์และมีผู้พบเห็นอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 304 ปักธงชัย – กบินทร์บุรี บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 248 – 249 บ้านโนนสง่า ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เพื่อให้กลับเข้าสู่พื้นที่ป่า เนื่องจากเกรงว่ากระทิงตัวดังกล่าวจะทำให้เกิดอุบัติเหตุต่อประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนผ่านบริเวณดังนี้รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่

โดยเจ้าหน้าที่ได้พยายามจะผลักดันให้กระทิงตัวนี้ข้ามถนน 304 เพื่อกลับไปยังเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาภูหลวงที่อยู่ใกล้ที่สุด แต่กระทิงเกิดตกใจกลัวรถที่วิ่งสัญจรกันอยู่ตลอดเวลาจึงวิ่งเตลิดหนีเข้าไปท้ายหมู่บ้านก่อนที่เจ้าหน้าที่ไล่ให้กระทิงออกไปอยู่กลางทุ่งนา และวางกำลังล้อมพร้อมกับใช้เสียงประทัดจุดกดดันให้กระทิงตัวดังกล่าวข้ามถนนสี่เลน จนกระทั่งกระทิงตัวดังกล่าวยอมข้ามถนน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจรเป็นการชั่วคราวประมาณ 5 นาที และกลับสู่ป่าในที่สุด โดยปฏิบัติการนี้เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการจัดการปัญหาเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น และไม่มีใครได้รับอุบัติเหตุหรือบาดเจ็บจากภารกิจครั้งนี้แต่อย่างใด

จากการสอบถาม นางชนัดดา ไชยกิ่ง ผู้ใหญ่บ้านโนนสง่า บอกว่า ไม่ทราบว่ากระทิงป่าตัวนี้ออกมาจากที่ไหน เพราะรอบข้างก็มีทั้งเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาภูหลวงและพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน หลังรับแจ้งจากชาวบ้านก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ให้เร่งเข้ามาช่วยผลักดันเพราะเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีกระทิงหลงมาแถบนี้