เมื่อวันที่ 13 ก.พ. จากกรณีผู้ใช้ Tik Tok ชื่อ@mmmmin_ tra ได้โพสต์รูปภาพนักเรียนชายตัดผมรูปหัวใจกลางศีรษะ พร้อมข้อความ “จ้าเฮ็ดให้ครูมีวาเลนไทน์ทุกวัน5555555#วาเลนไทน์2024 #อุดรธานี #โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร #น่ารักชุบแป้งทอด” ซึ่งมีผู้เข้ามาชมและคอมเมนต์ว่าน่ารัก เข้ากับเทศกาลวันแห่งความรักและมีผู้แชร์คลิปเป็นจำนวนมาก

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่หมวดภาษาไทย โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร ต.หนองบัว อ.เมืองจ.อุดรธานี เพื่อไปพบกับ ครูมินตรา เมรุ อายุ 25 ปี ครูอัตราจ้างสอนวิชาภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และนายฐิติพันธ์ สุวรรณโสภา หรือ เฟิร์ส อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.3/10 เจ้าของทรงผมรูปหัวใจ ที่กำลังโด่งดังในโลกโซเชียลในขณะนี้

นายฐิติพันธ์ เล่าว่า ตอนแรกคิดว่าจะตัดแบบขำๆ แต่คิดว่าใกล้จะถึงวันวาเลนไทน์แล้ว จึงตัดต้อนรับวันวาเลนไทน์ เพราะเรียนอยู่ ม.3 เทอมสุดท้ายแล้วที่จะได้อยู่ที่โรงเรียน และตนไปเห็นคลิปใน Tik Tok ฝรั่งตัดผมเป็นรูปหัวใจสีชมพูตนจึงอยากตัดผมเป็นรูปหัวใจบ้าง วันพุธที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ตนจึงไปร้านตัดผมบอกช่างให้ตัดผมรูปหัวใจกลางศีรษะซึ่งช่างตัดผมก็ได้แต่ยิ้มและตัดให้ ราคา 40 บาท พอตัดเสร็จก็มาโรงเรียนตามปกติ ซึ่งเพื่อนเห็นก็หัวเราะ พอพักเที่ยงได้เดินสวนกับครูมินตรา ตนก็ยกมือไหว้แล้วก้มศีรษะให้ครู ซึ่งครูก็เห็นหัวใจแล้วถ่ายรูปด้วย ในฐานะลูกศิษย์ รู้สึกว่าครูมินตราเป็นครูที่ดีเป็นที่รักของนักเรียนทุกคน ไม่ได้รักครูแบบชู้สาว แต่รักและเคารพครู

ส่วนครูมินตรา เล่าว่า เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร และไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยพะเยาได้กลับมาฝึกสอนที่นี่ โดยสอนน้องเฟิร์สขณะเรียนชั้น ม.1 พอเรียนจบก็มาเป็นครูอัตราจ้างที่โรงเรียนนี้อีกทำให้มีความสนิทสนมกับนักเรียนชั้น ม.3 ในฐานะศิษย์พี่กับศิษย์น้องครูกับศิษย์ โดยเฉพาะน้องเฟิร์สซึ่งเรียนอยู่ชั้น ม.3/10 ห้องนี้จะมีนักเรียนผู้ชายเป็นส่วนมาก แต่ทุกคนตั้งใจเรียน น้องเฟิร์สไม่เคยขาดเรียน ไม่เคยโดดเรียน ทำงานส่งตลอด ไม่เคยติด 0 วิชาภาษาไทย เป็นเด็กน่ารัก เวลาเห็นครูถือของก็จะมาช่วย และยังช่วยทำความสะอาดห้องจัดโต๊ะ

“วันนั้นเป็นเวลาพักเที่ยงน้องเฟิร์สก็ไปกินข้าวที่โรงอาหาร ซึ่งตนได้เดินสวนกันกับน้องเฟิร์สซึ่งจะทำความเคารพไหว้มา ทำให้เห็นทรงผมรูปหัวใจ จึงทักว่าไปทำอะไรมาเขาตอบว่าไปตัดต้อนรับวาเลนไทน์มาให้ครูเลยนะ แล้วเขาก็ไหว้จึงนำกล้องขึ้นมาถ่ายรูปกัน และก็ถามเขาด้วยความเป็นห่วงว่า มีใครว่าอะไรไหม เขาก็บอกว่า ครูฝ่ายปกครองให้ไปตัดผมให้เรียบร้อย เพราะว่ามันผิดระเบียบ วันต่อมาก็โกนผมมาเลย เพราะว่าจะสอบแล้ว” ครูมินตรา กล่าว

ครูมินตรา เล่าต่อว่า ตนไม่ได้คิดไปในเชิงชู้สาว เพราะในโลกนี้ไม่ได้มีความรักแค่หนุ่มสาวแต่ยังมีความรักของพ่อแม่กับลูก พี่กับน้อง ครูกับศิษย์ เพราะพวกตนเป็นศิษย์พี่กับศิษย์น้อง ตนรู้สึกมีแต่ความปรารถนาดีอยากเห็นพัฒนาการของนักเรียน มีความห่วงใย อยากให้อยู่ในกรอบ อยากเห็นนักเรียนมีอนาคตที่ดี เจริญในการเรียนและมีหน้าที่การงานที่ดี ครูมีแต่ความหวังดีต่อศิษย์.