สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ว่า แฮร์ริส วัย 37 ปี ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์แทนนายลีโอ วาแรดการ์ ซึ่งลาออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหันเมื่อเดือนที่แล้ว ด้วยเหตุผลส่วนตัว และเหตุผลทางการเมือง

รัฐสภาไอร์แลนด์ มีมติ 88 ต่อ 69 เห็นชอบให้แฮร์ริส ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งในเวลาต่อมา เขาได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการโดยประธานาธิบดีไมเคิล ดี ฮิกกินส์

ประธานาธิบดีไมเคิล ดี ฮิกกินส์ ผู้นำไอร์แลนด์ (ซ้าย) จับมือกับนายไซมอน แฮร์ริส (ขวา) หลังเสร็จสิ้นพิธีแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ ในกรุงดับลิน

แม้พรรคไฟน์เกล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลผสม 3 พรรคของไอร์แลนด์ เลือกแฮร์ริสเป็นหัวหน้าพรรค หลังจากวาแรดการ์ลาออก แต่แฮร์ริสต้องเผชิญกับการเลือกตั้งครั้งสำคัญในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า รวมถึงแรงกดดันภายในประเทศ ในการจัดการกับวิกฤติที่อยู่อาศัย และการต่อต้านการอพยพ

“นี่เป็นรัฐบาลที่มีความร่วมมืออย่างมาก และผมตั้งใจที่จะนำพวกเราด้วยจิตวิญญาณแห่งความสามัคคี ความร่วมมือ และความเคารพซึ่งกันและกัน” แฮร์ริส กล่าวต่อรัฐสภา “ผมต้องการนำความคิดใหม่ พลังงานใหม่ และความเห็นอกเห็นใจใหม่ มาสู่ชีวิตสาธารณะ ซึ่งแน่นอนว่าเวลานั้นช่างแสนสั้น และยังมีอีกหลายสิ่งที่ต้องทำ”

ด้านวาแรดการ์ ซึ่งลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ เมื่อเดือนที่แล้ว กล่าวว่า เขาไม่รู้สึกว่าตัวเองเป็น “คนที่ดีที่สุด” ในการเป็นผู้นำประเทศอีกต่อไป และเขารู้อยู่เสมอว่า แฮร์ริสมีความพร้อมและความสามารถ ที่จะดำรงตำแหน่งนี้

ทั้งนี้ การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของแฮร์ริส ถือเป็นการก้าวขึ้นทางการเมืองอย่างรวดเร็ว ซึ่งนักวิจารณ์หลายคนยอมรับว่า เขาเป็นนักสื่อสารที่มีพรสวรรค์ อีกทั้งความโดดเด่นของแฮร์ริส บนสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะติ๊กต็อก ยังทำให้เขากลายเป็นนักการเมืองที่สะดุดตามากที่สุดคนหนึ่งในไอร์แลนด์ด้วย

อย่างไรก็ตาม แฮร์ริสต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นวิกฤติที่อยู่อาศัยและคนไร้บ้าน ตลอดจนการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาล เกี่ยวกับผู้ขอลี้ภัย ซึ่งเขากล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากได้รับเลือกเป็นผู้นำพรรค ว่าจะทำงานหนักด้วยความรับผิดชอบ ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความสุภาพ.

เครดิตภาพ : AFP