เมื่อวันที่ 17 พ.ค. นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชื่นชมความสำเร็จของทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา หลังร่วมติดตามและส่งกำลังใจแก่ทุกฝ่ายมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในครั้งนี้ ประเทศไทยได้รับชัยชนะในหลายกิจกรรมกีฬา โดยได้รับเหรียญรางวัลรวม 312 เหรียญ ประกอบด้วย 108 เหรียญทอง 96 เหรียญเงิน และ 108 เหรียญทองแดง ย้ำความภาคภูมิใจของประเทศในศักยภาพนักกีฬา โดยในวันนี้ (17 พ.ค.) เป็นวันสุดท้ายในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งประเทศเจ้าภาพได้มีพิธีปิดแล้วอย่างสวยงาม ณ สนามกีฬามรดกเตโช กรุงพนมเปญ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นตัวแทนเข้าร่วมพิธีปิดการแข่งขันฯ เพื่อรับธงในฐานะเจ้าภาพครั้งต่อไป

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า ในช่วงท้ายของพิธีปิดการแข่งขันฯ ประเทศไทยได้จัดการแสดงในพิธีรับธงเจ้าภาพในฐานะประเทศเจ้าภาพครั้งต่อไป ในโชว์ชุด “สวัสดีซีเกมส์” ซึ่งออกแบบและแสดงโดยกลุ่มคนรักนาฏศิลป์ไทย “คิดบวกสิปป์” ที่มีทีมงานกว่าร้อยชีวิต แสดงศักยภาพด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ผ่านการแสดงที่ทันสมัย และสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ชมได้อย่างตระการตา ทั้งนี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ระหว่างวันที่ 9-20 ธ.ค. 2568 โดยจะใช้กรุงเทพมหานคร ชลบุรี สงขลา เป็น 3 จังหวัดหลักในการจัดการแข่งขันฯ รวมทั้ง จ.นครราชสีมา จะเป็นจังหวัดในการจัดการแข่งขันกีฬาอาเซียน พาราเกมส์ ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 20-26 ม.ค. 2569

“นายกรัฐมนตรีติดตามการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ผ่านมา เป็นกำลังใจให้นักกีฬาทุกคน และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันผลักดันนักกีฬาไทยมาอย่างต่อเนื่อง ชื่นชมทีมนักกีฬาไทยที่สามารถทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม สร้างความภูมิใจให้กับคนไทย ถือเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถของนักกีฬาไทย ที่มีอย่างหลากหลายในทุกประเภทกีฬา และยังแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการทรัพยากรบุคคลด้านกีฬาที่มีอย่างต่อเนื่อง และจะส่งผลถึงการแข่งขันเวทีอื่นๆ ในอนาคต พร้อมยืนยันว่า ประเทศไทยมีความพร้อมที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 เป็นอีกโอกาสในการแสดงศักยภาพจัดการแข่งขันกีฬาของประเทศในระดับสากล” นายอนุชา กล่าว