กำลังเป็นที่วิจารณ์เดือด หลังมีประกาศจากเวทีประกาศรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติอย่าง สุพรรณหงส์ ออกมาบังคับใช้กติกาใหม่ในการคัดเลือกผลงานหนังไทย ที่จะได้เข้าชิงรางวัลในสาขาต่างๆ โดยเฉพาะ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่ ต้องเป็นผลงานที่มียอดผู้ชม 50,000 คนขึ้นไป และต้องได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ครบทั้ง 5 ภูมิภาค อันได้แก่ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ชลบุรี, นครราชสีมา และนครศรีธรรมราช

ส่งผลให้ภาพยนตร์หลายเรื่องไม่ผ่านเกณฑ์การตัดสิน เพราะไม่มีทุนเพื่อเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ได้ครบทุกภาค ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ‘เวลา’ (Anatomy of Time) หนังฟอร์มเล็ก ฝีมือการกำกับของ เก่ง-จักรวาล นิลธำรงค์ แม้ที่ผ่านมาจะถูกนำไปฉาย World Premiere ในงาน Venice International Film Festival เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี พร้อมกับคว้ารางวัล Bisato Award for Best Screenplay และประเดิมคว้ารางวัลในไทย ด้วยการเป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเวที คมชัดลึก อวอร์ด เมื่อวันก่อนก็ตาม

จากกรณีดราม่าดังกล่าว ทำให้คนในแวดวงภาพยนตร์ และโลกออนไลน์ออกมาแสดงความไม่พอใจ พร้อมกับคัดค้านกติกาใหม่นี้ ที่ถือเป็นการจำกัดสิทธิหนังทุนน้อยและผลงานภาพยนตร์เล็กๆ จึงผุดแฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ ขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์

ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจาก สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านกติกาใหม่ ที่ทาง สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ เพิ่งมีการประกาศใช้ จนทำให้ภาพยนตร์บางเรื่องไม่ได้เข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ และยังเตรียมเดินทางไปพูดคุยกับสมาพันธ์ฯ เพื่อหารือถึงทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ซึ่งต้องติดตามกันต่อว่า บทสรุปของเรื่องนี้จะจบอย่างไร..

ขอบคุณข้อมูลและภาพ สุพรรณหงส์