เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 ก.พ. ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์ฝุ่น โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก เข้าหารือ

โดยนายเศรษฐา กล่าวตอนหนึ่งว่า ที่เมืองกาญจนบุรีมันแย่มาก ไม่อยากให้ว่าคนใดคนหนึ่ง โดยกระทรวงทรัพย์มีอุปกรณ์พร้อม ขอฝากรองนายกฯ ให้เต็มที่ในทุกจังหวัด ใครมีกลไกสามารถระดมสรรพกำลังคน และความรับผิดชอบ เชื่อว่าทำได้ อย่างไรฝากด้วย กองทัพด้วยและที่ท่านอยากให้ตนลงไปในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ตนก็พร้อมที่จะไป ไม่มีปัญหา ขอให้บอกมา ระหว่างนี้มีรายงานว่า อีก 3 วัน ทิศทางลมจะเปลี่ยน สถานการณ์จะดีขึ้น แต่เราอย่าหวังเรื่องของทิศทางลม เราต้องช่วยกัน มันดีได้ 2 วัน เดี๋ยวมันก็เลวได้อีก 3 วัน ส่วนฝุ่นละอองที่มาจากกัมพูชาหรือจากอะไร ตนก็จะรับไปพูดคุยกับกระทรวงการต่างประเทศ และคงจะต้องมีการประชุมกันใหม่อีก จึงขอฝากให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย แข่งขันนิดนึง เพราะมันจะสุดสัปดาห์แล้ว บ่ายนี้หรือพรุ่งนี้เช้าควรจะประชุมกันอีก อาจจะวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ก็ได้ อย่าให้เป็นการสั่งการอย่างเดียว

“ขอเถอะ ควรจะต้องลงพื้นที่ให้เยอะขึ้น ไปสำรวจกันหน่อย ใส่รองเท้าบู๊ตยอมเหนื่อยกันหน่อย มือเปื้อนดิน เท้าเปื้อนโคลนหน่อย ถ้าผู้ใหญ่ลงไปกันเอง ผมว่ามันได้ใจนะ ซึ่งที่เชียงใหม่ก็ทำอย่างนั้น ทุกๆ ภาคส่วนเลย รวมถึงแม่ทัพภาคที่ 3 ก็ทำได้มาก ยังไงฝากหน่อยแล้วกัน  ยังไงขอให้หนักหน่อย เสาร์อาทิตย์นี้ถ้าเป็นไปได้ ผู้ใหญ่ลงไปหน่อยแล้วกัน และขอให้รองนายกฯ ไปเยี่ยมที่เชียงใหม่ด้วย ไปให้กำลังใจเขาหน่อย เพราะเขาทำได้ดีมากจริงๆ และให้นำไปทำในพื้นที่จังหวัดอื่นด้วย” นายเศรษฐา กล่าว.