เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้ได้รับสัมปทานโครงการ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เปิดเผยว่า ได้เปิดทดลองการเดินรถแล้วในบางช่วง จากสถานีหัวหมาก (YL11) ถึงสถานีสำโรง (YL23) รวม 13 สถานี ตั้งแต่ช่วงเวลา 09.00-20.00 น. โดยจะมีความถี่ในการให้บริการ 10 นาที/ขบวน ซึ่งการเปิดทดลองให้บริการเป็นบางช่วงเป็นการเตรียมความพร้อม และสร้างความคุ้นเคยให้กับผู้โดยสาร ทั้งนี้หลังจากเปิดให้บริการแล้ว ประมาณ 1 สัปดาห์ จะมีการประเมินร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อีกครั้ง เพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความมั่นใจก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้ง 23 สถานีต่อไป ซึ่งขณะนี้จะยังเหลืออีก 10 สถานี ตั้งแต่สถานีศรีกรีฑา (YL10) ถึงสถานีลาดพร้าว (YL01) ที่หากมีการเปิดให้ทดลอง ทางบริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ประชาชนที่จะมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สามารถติดต่อขอรับบัตรโดยสารได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร หรือกดรับบัตรผ่านตู้จำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ เพื่อเข้าใช้บริการได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถใช้บัตรแรบบิท และบัตร EMV แตะเข้าออกในการเดินทางได้ด้วยโดยไม่หักเงิน อย่างไรก็ตามในระหว่างการเปิดทดลองให้บริการรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ทาง รฟม. และบริษัทฯ ได้เปิดอาคารจอดแล้วจร ที่สถานีศรีเอี่ยมไว้บริการฟรี สำหรับประชาชนที่จะมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง พร้อมกันนี้ได้เตรียมฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินไว้แล้วก่อนหน้านี้ เพื่อรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด โดยได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ไว้คอยดูแลช่วยเหลือให้ผู้โดยสารได้รับความปลอดภัยสูงที่สุด

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) และขบวนรถเป็นแบบคร่อมราง (Straddle) ไร้คนขับ ใช้ล้อยางวิ่งบนคานคอนกรีต มีความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร (กม.)/ชั่วโมง (ชม.) ใช้ระบบจ่ายไฟกระแสตรง 750 โวลต์ มีระบบขับเคลื่อน ด้วยมอเตอร์แม่เหล็กแบบถาวรและมีรูปแบบขบวนรถไฟฟ้า เป็นชุดรถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้ 568 คน/ขบวน หรือ 17,000 คนต่อ ชม.ต่อเที่ยว สามารถเชื่อมต่อกับระบบราง รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง (YL23), รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟสายตะวันออก ที่สถานีหัวหมาก (YL11) รวมถึงรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน ที่สถานีลาดพร้าว (YL01) และในอนาคตสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีแยกลำสาลี (YL09) ได้ด้วย

สำหรับ 13 สถานี ที่เปิดให้บริการประชาชนตั้งแต่วันที่ 3 มิ.ย. 66 ประกอบด้วย สถานีสำโรง สถานีทิพวัล สถานีศรีเทพา สถานีศรีด่าน สถานีศรีแบริ่ง สถานีศรีลาซาล สถานีศรีเอี่ยม สถานีศรีอุดม สถานีสวนหลวง ร.9 สถานีศรีนครินทร์ 38 สถานีศรีนุช สถานีกลันตัน และสถานีหัวหมาก