เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ศาลประจำเขตนอร์เทิร์นดิสทริคแห่งนิวยอร์ก สั่งตัดสินโทษ แคลวิน เบาทิสทา ชายหนุ่มวัย 38 ปีจากย่านริชมอนด์ฮิลล์ นครนิวยอร์ก ผู้ลักลอบนำงูหลามเข้าประเทศระหว่างข้ามพรมแดนแคนาดา-สหรัฐ เมื่อปี 2561 เขาจะต้องจ่ายค่าปรับจำนวน 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 180,250 บาท) และต้องอยู่ภายใต้กระบวนการคุมประพฤติหรือติดทัณฑ์บนอีก 1 ปี

เบาทิสทา รับสารภาพว่าเขาลักลอบนำงูหลามทั้งหมด 3 ตัวขณะที่เขาเดินทางจากเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา มุ่งหน้าสู่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2561 

เจ้าหน้าที่ศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐในคลินตันเคาน์ตี รัฐนิวยอร์ก เป็นผู้ตรวจพบงูหลามทั้ง 3 ตัว ระหว่างที่ตรวจสอบหนังสือเดินทางของ เบาทิสทา และทำการตรวจค้นตามระเบียบการข้ามเขตแดน โดยพบงูหลามที่กำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่น 3 ตัวภายในถุงซึ่งเย็บติดกับกางเกงที่ เบาทิสทา สวมอยู่ ตรงบริเวณใกล้กับต้นขาด้านใน

งูหลาม (Burmese python) ไม่ใช้สัตว์ท้องถิ่นของทวีปอเมริกาเหนือและถูกจัดว่าเป็นสายพันธุ์ต่างถิ่น นอกจากนี้ เบาทิสทา ยังไม่มีใบอนุญาตให้ครอบครองงูหลามและไม่มีเอกสารรับรองในกรณีที่มีการนำเข้าสัตว์ชนิดนี้เข้ามาในสหรัฐ

รายงานข่าวระบุว่า เบาทิสทา ซื้องูเหล่านี้มาจากร้านจำหน่ายงูแห่งหนึ่งในแคนาดาในราคาไม่ต่ำกว่า 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 90,130 บาท)

งูหลามจัดว่าเป็นหนึ่งในงูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกและถูกจัดประเภทให้เป็นสัตว์สายพันธุ์ที่เปราะบาง เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในทวีปเอเชีย ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ดั้งเดิมของพวกมัน

ที่มา : Foxnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES