เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจัดฝ่ายค้านสัญจรเป็นครั้งแรก ว่า ในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ข้อยุติว่าจะจัดฝ่ายค้านพบประชาชน ในช่วงนี้น่าจะจัดเดือนละ 1 ครั้ง โดยเริ่มวันศุกร์ ที่ 1 มี.ค. นี้ ที่ จ.เชียงใหม่ โดยจะเปิดเวทีพูดคุยเรื่องฝุ่นพิษ โดยงานจะจัดทั้งวัน ซึ่งในช่วงเช้าจะเป็นเวทีอภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้าน และช่วงบ่ายจะร่วมแลกเปลี่ยนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างภาครัฐ ภาคประชาสังคม และคนในพื้นที่ ซึ่งประชาชนสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ และช่วงเย็นจะดูในเรื่องการเตรียมพร้อมอาสาสมัครป้องกันไฟป่า ซึ่งตนไปร่วมงานนี้แน่นอน ส่วนพรรคอื่นกำลังจัดสรรบุคลากรอยู่ ว่าจะมีใครร่วมเวทีพูดคุยและกิจกรรมอื่นๆ ส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ก.ก. ไม่ได้ร่วมกิจกรรมนี้ด้วย 

เมื่อถามว่าจะมีการหารือเรื่องอื่นๆ หรือไม่ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า กำหนดการที่วางไว้ เน้นเรื่องฝุ่นเป็นหลัก เพราะในพื้นที่กำลังประสบปัญหา หากมีประเด็นเฉพาะหน้าที่สามารถผลักดันร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ และประชาชน ในฐานะฝ่ายค้านก็จะทำ มีหลายเรื่องที่อาจต้องพูดถึงปีหน้า อย่างเรื่องใดที่ฝ่ายบริหารควรทำแต่ยังไม่ได้ทำ คงต้องมีมาตรการระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ที่เราอยากร่วมมือกับประชาชนเพื่อผลักดันแก้ปัญหา

เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเริ่มหารือเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจบ้างแล้วหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเก็บข้อมูล ยังไม่ได้กำหนดช่วงเวลา หากข้อมูลพร้อมเมื่อไหร่ก็ไม่น่าจะช้า ส่วนจะเป็นช่วงเวลาประมาณปลายเดือน มี.ค.-ต้นเดือน เม.ย. หรือไม่นั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป.