ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาหน่วยบริการของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ ระหว่าง จังหวัดศรีสะเกษ กับ หน่วยงานที่จัดการศึกษาในจังหวัดศรีสะเกษ โดยมี นางราชมาลี ต้อนรับ ผอ.ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดศรีสะเกษ นำหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรม

นางราชมาลี กล่าวว่า ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีการดำเนินงานขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดศรีสะเกษ การบูรณาการช่วยเหลือครอบครัวเปราะบางทางสังคมของเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ตามนโยบายของกระทรวง โดยบูรณาการการทำงานประสานความร่วมมือกับทุกภาคีเครือข่าย เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ภายใต้แนวคิด “สุขเสมอกัน ที่ศรีสะเกษ” ซึ่งจากข้อมูลทะเบียนกลางคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ อายุ 0-18 ปี ซึ่งเปรียบเทียบจำนวนเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ที่ได้รับบริการทางการศึกษาของจังหวัดศรีสะเกษยังมีจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้รับการให้บริการทางการศึกษา สาเหตุเนื่องมาจากระดับความรุนแรงของความพิการ ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้

อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจของครัวเรือน ยังส่งผลให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษต้องอาศัยกับผู้ปกครองสูงอายุ สภาพปัญหาครอบครัว ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล ยังขาดความรู้เกี่ยวกับสิทธิทางการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษและพื้นที่ หรือระยะทางในการเดินทางมารับบริการมีความยากลำบาก นอกจากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังพบว่ามีเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในจังหวัดศรีสะเกษ อีกส่วนหนึ่ง ที่ไม่ได้จดทะเบียนคนพิการ และยังไม่ได้รับการให้บริการทางการศึกษาศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ จึงได้มีการประชุมชี้แจงก่อนลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ในการพัฒนาหน่วยบริการของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดเกษ เพื่อพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสร้างความเข้าใจในการดำเนินงานพัฒนาบริการ ของศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดศรีสะเกษ

โดยมีบทบาทและขับเคลื่อนการดำเนินงาน ดังนี้ ขอความร่วมมือปรับปรุงหน่วยบริการให้มีความปลอดภัยแข็งแรง เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ขอความร่วมมือทรัพยากรด้านที่ตั้งอาคารสถานที่ ในการจัดตั้งหน่วยบริการที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง ขอความร่วมมือให้ข้อมูลเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ตั้งแต่อายุ 0-18 ปี  ขอความร่วมมือรถรับ-ส่งเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษในการเข้ามารับบริการ ขอความร่วมมือเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการสังเกตเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และขอความร่วมมือในการจัดตั้งโรงเรียนการศึกษาพิเศษศรีสะเกษด้วย

ซึ่งการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมการลงนาม ประกอบด้วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ผู้อำนวยการกลุ่มงานกฎหมายฯ รักษาราชการแทนท้องถิ่นจังหวัดศรีสะเกษ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสะเกษ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดศรีสะเกษ ธนารักษ์พื้นที่ศรีสะเกษ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ศึกษาธิการจังหวัดศรีสะเกษ นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนจังหวัดศรีสะเกษ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดศรีสะเกษ.